221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274978
Các vụ cướp biển giảm mạnh vào đầu 2010
0
Article
null
Các vụ cướp biển giảm mạnh vào đầu 2010
,

Các vụ tấn công của hải tặc trên toàn thế giới đã giảm 34% trong quý đầu của năm 2010 so với một năm trước đây do hải quân các nước liên tục hiện diện tại Vùng Vịnh Aden, một tổ chức giám sát đường biển hôm nay (21/4) cho biết.

Tin bài mới

Cướp biển Somalia trên những con thuyền nhỏ cạnh con tàu bị cướp. (Ảnh: AP)
Cục hàng hải quốc tế (IMB) có trụ sở chính tại London cho biết, trung tâm báo cáo về các vụ cướp biển tại Kuala Lumpur đã ghi nhận 67 trường hợp từ tháng 1 tới tháng 3 năm nay. Trong khi đó, cùng thời gian 3 tháng đầu của 2009, có tổng số 102 vụ cướp biển xảy ra.

Cũng trong năm ngoái, tổng số các vụ tấn công của hải tặc là 406, cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Cục hàng hải quốc tế nhấn mạnh, các vụ tấn công ở Vịnh Aden và những vùng biển giáp đó, nối châu Âu với châu Á đã giảm đáng kể. Trong ba tháng đầu năm nay, tại các vùng biển liền kề Vịnh Aden, chỉ có 17 vụ cướp, trong khi đó, cùng thời gian như vậy hồi 2009, có 41 trường hợp.

"Sụt giảm có thể do sự hiện diện liên tục của hải quân các nước tại Vịnh Aden cũng như do các biện pháp chống cướp biển được các đội tàu buôn thông qua", báo cáo quý 1 của IMB cho biết.

Hải quân nước ngoài đã được triển khai ngoài khơi Vịnh Aden kể từ đầu năm 2009 và họ điều khiển các đội tàu, thiết lập, giám sát một hành lang trung chuyển cho các con tàu đi qua những điểm dễ bị tấn công.

Bất chấp các biện pháp ngăn ngừa được thiết lập, các băng nhóm hải tặc Somalia vẫn kiếm được hàng triệu USD tiền chuộc từ việc bắt cóc các con tàu ở cách bờ biển Somalia tới 775 hải lý.

Giám đốc IMB Potenggal Mukundan nói, trong khi khả năng của cướp biển Somalia đã tăng đáng kể thì các những hành động kiên quyết của hải quân nhằm chống lại cướp biển chính là yếu tố then chốt để kiểm soát các vụ tấn công.

Theo báo cáo, trong quý đầu của 2010 tại Nigeria, chỉ có 2 vụ cướp xảy ra dù bạo lực nhằm vào thuỷ thủ trên biển vẫn rất cao ở khu vực này. Tại Eo Malacca, tuyến đường biển chủ chốt với thương mại toàn cầu, không có vụ cướp nào.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,