221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274129
Chính phủ Thái không định đàn áp biểu tình
0
Article
null
Chính phủ Thái không định đàn áp biểu tình
,

Chính phủ Thái Lan khẳng định không có kế hoạch lập tức đàn áp người biểu tình cho dù giao quyền hoạt động an ninh cho phụ trách quân đội.

Tin bài mới

a
Người biểu tình áo đỏ tại Bangkok (Ảnh AP)
Nỗ lực giải tán người biểu tình không thành của lực lượng an ninh cuối tuần trước đã dẫn tới đụng độ giữa hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ với cảnh sát. Đây được xem là vụ bạo lực chính trị tồi tệ nhất ở Thái Lan trong hai thập niên qua khiến ít nhất 24 người thiệt mạng, hơn 800 người bị thương.

Kể từ đó tới nay, phe áo đỏ tập trung ở khu vực có nhiều điểm kinh doanh, khách sạn tại trung tâm Bangkok làm du lịch, giao dịch chứng khoán tê liệt.

Bất chấp trận mưa lớn sáng nay (17/4), hàng nghìn người biểu tình vẫn ở trong khu vực tập trung chính tại Rajprasong và thề sẽ tiếp tục tuần hành tới khi lật đổ được chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Họ còn tổ chức một nghi lễ Phật giáo cầu nguyện cho những người thiệt mạng trong vụ đụng độ tuần trước.

Chiều tối qua, ông Abhisit đã bất ngờ giao trọng trách đảm nhận các hoạt động an ninh vào tay Tướng quân đội Anupong Paochinda sau khi cảnh sát thất bại trong việc bắt giữ các lãnh đạo biểu tình.

Động thái trên khiến nhiều người cho rằng, chính phủ đã lên kế hoạch đàn áp biểu tình, nhưng phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanyagorn đã bác bỏ việc này. Ông nhấn mạnh tới những khó khăn trong việc di chuyển người biểu tình khỏi khu vực trung tâm thành phố gồm các khách sạn cao cấp tại Bangkok.

"Mọi người muốn sự việc giải quyết nhanh chóng, nhưng chính quyền lại đối mặt với nhiều hạn chế", Panitan nói. "Có quá nhiều người, và chúng tôi không thể làm gì cứng rắn. Một số tờ báo nói về kế hoạch sử dụng vũ lực giải tán biểu tình, đây là điều không có thực".

Theo Panitan, mục tiêu ưu tiên của chính phủ là nhận diện "các phần tử khủng bố" trong đội ngũ phe áo đỏ, đã sử dụng vũ khí trong vụ đụng độ với lực lượng an ninh tuần trước. Người biểu tình đã từ bỏ địa điểm xảy ra va chạm và chuyển về khu vực mua sắm Rajprasong.

Cảnh sát đã đưa ra lệnh bắt giữ với 24 lãnh đạo phe áo đỏ vì cáo buộc họ xúi giục bạo loạn. Tới nay chưa ai bị bắt. Một lãnh đạo biểu tình là Nattawut Saikua cho biết, họ sẽ đầu hàng cảnh sát vào ngày 15/5 sau khi hoàn thành mục tiêu lật đổ chính phủ.

Hàng nghìn người áo đỏ, chủ yếu đến từ vùng nông thôn, đã đổ về Bangkok từ 12/3. Họ là những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra - người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Thaksin hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh án tù hai năm vì tội tham nhũng.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,