221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275895
Chính phủ Thái "lật tẩy âm mưu hạ bệ Quốc vương"
0
Article
null
Chính phủ Thái 'lật tẩy âm mưu hạ bệ Quốc vương'
,

Trung tâm Giải pháp Các tình huống khẩn cấp Thái Lan (CRES) tuyên bố họ vừa phát hiện một âm mưu lật đổ nền quân chủ nước này.

TIN LIÊN QUAN
Những người biểu tình chống chính phủ ở Bankok cầu nguyện cho sự an toàn của chính bản thân họ. (Ảnh: AP)
Người biểu tình chống chính phủ ở Bankok cầu nguyện cho sự an toàn của chính bản thân họ. (Ảnh: AP)

CRES cho biết, mạng lưới đứng sau âm mưu bao gồm các thủ lĩnh nòng cốt của Mặt trận thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài (UDD), các thành viên của Đảng Puea Thai và các cựu chính trị gia bị cấm hoạt động, các viện sĩ cùng chủ một số chương trình phát thanh cộng đồng.

Hôm qua (26/4), Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khẳng định CRES đã thu thập được các mảnh rời của "trò lắp hình chính trị". Ông nói rằng những người có liên quan tới mạng lưới này sẽ phải ra trước pháp luật.

Thủ tướng Abhisit và các lực lượng vũ trang Thái Lan từ lâu đã nghi ngờ các cuộc biểu tình do UDD phát động có mục đích cao hơn việc thúc ép giải tán Hạ viện. Phát ngôn viên Sansern Kaewkamnerd của CRES tuyên bố, làn sóng biểu tình - bắt đầu từ giữa tháng 3 - đã tấn công thể chế cao hơn thông qua các thủ lĩnh UDD và cánh truyền thông của lực lượng Áo Đỏ.

Hôm 26/4, CRES đã yêu cầu những người biểu tình Áo Đỏ giải tán khỏi các hàng rào cố thủ trên đường phố nếu không muốn bị quân đội và cảnh sát trấn áp. Đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết, mọi ý định cản trở các đoàn xe hộ tống quan chức an ninh đều sẽ phải lĩnh hậu quả giống như ở quận Wang Noi thuộc Ayutthaya, khi cảnh sát và binh lính quyết định phá bỏ một chốt kiểm tra mà UDD dựng lên trái phép. Hành động này được thực hiện sau khi nhiều xe buýt, taxi và các phương tiện giao thông khác bị các thành viên UDD xông vào kiểm tra, gây tắc nghẽn nghiêm trọng trên đường Phahon Yothin.

Mấy ngày qua, căng thẳng ở thủ đô Bangkok đã lan tới các tỉnh thành của Thái Lan với việc những người Áo Đỏ chặn đường cảnh sát và binh sĩ được điều động tới tăng cường ở Bangkok. Các thủ lĩnh UDD lo ngại việc bổ sung quân này là một phần kế hoạch của chính phủ nhằm mở một đợt trấn áp mới tại giao lộ Ratchaprasong.

Trong khi đó, thủ lĩnh UDD Natthawut Saikua cho biết, hôm nay phong trào này dự định sẽ rời "đại bản doanh" Ratchaprasong tới các địa điểm bí mật. "Chính phủ đang cố hết sức dập tắt biểu tình và chúng tôi muốn họ hiểu rằng chúng tôi vẫn kiên định mục tiêu lật đổ chính phủ Abhisit Vejjajiva".

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,