221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275476
Iran tập trận tại eo biển chiến lược
0
Article
null
Iran tập trận tại eo biển chiến lược
,

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt đầu cuộc tập trận tại tuyến đường vận chuyển dầu chiến lược ở vịnh Ba Tư – eo biển Hormuz.

Tin bài mới

s
Hình ảnh cuộc tập trận của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (Ảnh AP)
Giới phân tích cho rằng, đây là nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự của Iran vào thời điểm lãnh đạo nước này khẳng định, chính sách hạt nhân mới của Tổng thống Mỹ Barack Obama là một mối đe doạ.

Phụ trách cuộc tập trận, Thủ lĩnh tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã cáo buộc Washington cố gắng lấn át thế giới bằng kho dự trữ hạt nhân và thề rằng, Iran sẽ không lùi bước trước điều mà ông gọi là “ẩn chứa những đe doạ nguyên tử”.

Ông Khamenei đề cập đến tuyên bố của Obama hồi tháng trước về chiến lược hạt nhân mới tập trung vào ngăn chặn phổ biến vũ khí. Trong đó, Washington cam kết không dùng hạt nhân chống lại các quốc gia không có hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ đang vận động Hội đồng Bảo an LHQ về những biện pháp cấm vận cứng rắn hơn với Iran khi nước này từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium. Mỹ và đồng minh cáo buộc Tehran theo đuổi xây dựng vũ khí nguyên tử. Còn Iran khẳng định, chương trình này chỉ phục vụ mục tiêu hoà bình.

Cuộc tập trận của Iran mang tên Nhà Tiên Tri vĩ đại, được thực hiện hàng năm bắt đầu từ 2006 tại tuyến đường hàng hải chiến lược của vịnh Ba Tư.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Iran tuyên bố, họ sẽ phong toả eo biển Hormuz, cửa ngõ ra vào vùng Vịnh nếu nước này bị tấn công. Cuộc tập trận kéo dài ba ngày có sự tham gia của các đơn vị hải quân, không quân và bộ binh. Trong lần tập trận này, quân đội Iran đưa ra một loại tàu siêu tốc tấn công mới gọi là "Ya Mahdi". Iran cũng cho biết, 313 tàu tốc độ cao có khả năng bắn rocket và tên lửa sẽ tham gia tập trận.

Các hình ảnh phát trên truyền hình quốc gia Iran cho thấy, một tàu Ya Mahdi đang bắn rocket vào mục tiêu trên biển. Từ hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi nói “nhiều vũ khí mới” sẽ được thử nghiệm trong cuộc tập trận.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,