221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274167
Obama “doạ” dân Mỹ
0
Article
null
Obama “doạ” dân Mỹ
,

“Không có gì đổi mới, Mỹ sẽ khủng hoảng lần nữa”. Đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước quốc dân trong thông điệp hàng tuần phát đi trong ngày thứ Bảy, 17/4.

Tin bài mới

Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa). Ảnh AP.

"Nếu hôm nay chúng ta không quyết liệt hành động thì hệ thống lỗi thời khiến chúng ta khủng hoảng vẫn còn nguyên đó. Những lỗ hổng chết người vẫn còn nguyên đó”, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói.

“Và nếu chúng ta không thay đổi cơ bản những thành tố dẫn tới khủng hoảng thì chúng ta sẽ gặp khủng hoảng một lần nữa”, ông nhấn mạnh.

Trong thông điệp hàng tuần lần này, ông Obama đặc biệt nhấn mạnh việc phải cải tổ hệ thống thuế để phòng tránh khủng hoảng như đã từng xảy ra vừa qua.

“Chống lại kế hoạch cải tổ hệ thống tài chính là cho khủng hoảng một cơ hội quay lại với nước Mỹ”, ông nói.

Như vậy, ông Obama vẫn lái sự quan tâm của dân chúng tới kế hoạch đầy tham vọng của mình đối với hệ thống tài chính Mỹ.

Chính ông là người đã đưa ra kế hoạch “đại cải tổ” hệ thống quy chế giám sát hoạt động của hệ thống tài chính Mỹ. Ông tuyên bố sẽ chấm dứt “hàng chuỗi những sai lầm trong suốt nhiều thập kỷ qua” xói mòn sự kiểm soát các nhà băng và thị trường.

Trọng tâm của kế hoạch là trao cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyền lực mới nhằm kiểm soát những rủi ro hệ thống trong nền kinh tế, qua đó ngăn chặn những thảm họa có thể xảy ra trong tương lai giống như vụ sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers vào tháng 9/2008, hay vụ hãng bảo hiểm khổng lồ AIG suýt gục ngã nếu như không có tiền giải cứu của Chính phủ…

Bên cạnh đó, kế hoạch bao gồm một số điểm khá cứng rắn khác, chẳng hạn như buộc các định chế tài chính lớn phải tăng vốn dự phòng; đưa các nghiệp vụ phái sinh và các công cụ chứng khoán hóa vào vòng kiểm soát; thắt chặt hoạt động giám sát các quỹ tương hỗ, các cơ quan xếp hạng tín nhiệm và các quỹ phòng hộ, theo đó tất cả các tổ chức này sẽ phải đăng ký hoạt động; cho phép cổ đông có quyền nhiều hơn trong vấn đề kiểm soát lương thưởng của giám đốc các ngân hàng và công ty tài chính...

Ngoài ra, kế hoạch còn đề nghị thành lập một Cơ quan Bảo vệ tài chính tiêu dùng, cấp thêm quyền lực cho Ủy ban Thương mại liên bang nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tăng cường bảo vệ các nhà đầu tư.

Giới quan sát ví von, với kế hoạch này, ông Obama giống như một người đang bước đi trên một sợi dây.

Do vậy, không ít lần ông đã phải lên tiếng “doạ” như trên để tiếp tục dành thêm sự ủng hộ cho kế hoạch đầy tham vọng của chính phủ.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,