221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275164
Quân đội Thái Lan cảnh báo "hành động kiên quyết"
0
Article
null
Quân đội Thái Lan cảnh báo 'hành động kiên quyết'
,

Một phát ngôn viên quân đội Thái Lan cảnh báo sẽ "hành động kiên quyết", kêu gọi những người biểu tình từ bỏ khu trại mà họ vừa củng cố ở thủ đô Bangkok.

TIN LIÊN QUAN

Một thành viên áo đỏ ngủ giữa hàng rào chướng ngại vật dựng lên gần đường Silom.
Một thành viên Áo Đỏ ngủ giữa hàng rào chướng ngại vật ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Lời khuyến cáo trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng chính trị ở thủ đô Thái Lan leo gần đến đỉnh điểm vào sáng nay (22/4) khi những người Áo Đỏ chuẩn bị sức lực cho một trận chiến sắp xảy ra ở trung tâm thành phố trước sự hiện diện của hàng chục nghìn binh sĩ có vũ trang.

Trong khi đó, tình hình ở miền bắc Thái Lan cũng trở nên căng thẳng khi một tàu chở xe quân sự bị người biểu tình phong tỏa.

Chính phủ Thái Lan đang chịu sức ép phải dập tắt làn sóng biểu tình của phe Áo Đỏ. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Anupong Paojinda đều nói rằng họ muốn có một kết thúc không vũ lực thông qua đàm phán cho làn sóng biểu tình vốn đã lan sang tuần thứ sáu.

Tuy nhiên, chỉ ít người tin rằng bế tắc ở Thái Lan hiện nay được giải quyết êm đẹp.

"Hỗn loạn"

Phát ngôn viên Sunsern Kaewkumnerd của quân đội Thái Lan cảnh báo rằng thời gian giải tán của người biểu tình "sắp hết".

"Nếu xảy ra một cuộc trấn áp, những người vô tội có thể bị thương. Nếu chúng tôi di chuyển vào, chúng tôi sẽ cố bắt giữ các thủ lĩnh. Chính phủ sẽ rất quyết đoán nhưng vào thời điểm đầu của chiến dịch có thể có hỗn loạn".

Những lời cảnh báo trên được đưa ra tiếp sau nhiều lời kêu gọi người biểu tình hãy rời trung tâm thành phố.

Các nhà chức trách cho hay, số thành viên Áo Đỏ đang giảm dần. Mặc dầu vậy, vẫn còn hàng nghìn người tập trung đằng sau những hàng rào chướng ngại vật gồm toàn lốp xe và tre trúc vót nhọn.

Căng thẳng đã loé lên vào đêm qua khi những người biểu tình tập trung tại giao lộ Silom, nơi các binh sĩ đang phong tỏa lối vào khu tài chính của Bangkok.

Đoàn người biểu tình chống Áo Đỏ có những lời lẽ lăng mạ nhằm vào phe Áo Đỏ và vào khoảng nửa đêm, họ còn ném chai nước các kiểu vào đối thủ. Hai giờ sau đó, các máy bay trực thăng bắt đầu quần thảo trên bầu trời thành phố và có lẽ để đáp trả, pháo hoa dường như đã được bắn từ hàng tuyến Áo Đỏ.

Xa hơn về phía bắc Thái Lan, các cuộc tuần hành ủng hộ Áo Đỏ tiếp tục diễn ra ở một số ngôi làng.

Tại tỉnh Khon Kaen, cách Bangkok 388km về phía đông bắc, vài trăm người Áo Đỏ đã chặn một con tàu chở xe quân sự, tưởng nhầm tàu này mang đồ tiếp tế tới Bangkok để dập tắt biểu tình. Rút cục, con tàu đã tiếp tục chạy về phía nam sau khi hai bên đàm phán.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,