221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1276546
Thái Lan: phe Áo vàng lên tiếng
0
Article
null
Thái Lan: phe Áo vàng lên tiếng
,

Hôm nay (29/4), những người biểu tình tại Thái Lan – phe Áo vàng - bấy lâu nay im lặng đã lên tiếng yêu cầu chính phủ sử dụng hành động quân sự chống lại phe Áo đỏ và chấm dứt tình trạng “hỗn loạn” tại Thủ đô Bangkok.

Tin bài mới

a
Người biểu tình Áo vàng tại Bangkok (Ảnh Reuters)
Sự nổi lên của phe Áo vàng - nổi tiếng với vụ chiếm giữ các sân bay Bangkok một tuần năm 2008 - lại càng làm tình hình ở đường phố thủ đô thêm căng thẳng. Bangkok bước sang tuần thứ bảy bị phe áo đỏ chiếm giữ khu vực trung tâm. Các cuộc đụng độ đã khiến ít nhất 27 người chết, gần 1.000 người bị thương.

Các cuộc biểu tình được tổ chức ở khắp những căn cứ quân sự khắp Thái Lan, chủ yếu tập trung bên ngoài Trung đoàn Bộ binh 11 – hiện nay là nơi ở và văn phòng làm việc của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

"Cuộc khủng hoảng ở Thái Lan nhanh chóng lan rộng và trở thành hỗn loạn”, một đơn thỉnh cầu của các nhà lãnh đạo Liên minh Nhân dân vì Dân chủ - phe Áo vàng - gửi lên chính phủ và quân đội có nội dung như vậy.

Trước đó, phe Áo vàng đã chỉ trích chính phủ thất bại trong ngăn chặn biểu tình cũng như thực thi luật pháp, dẫn tới “tình trạng hỗn loạn về chính trị và mất trật tự”.

"Cuộc khủng hoảng đã lên tới mức nghiêm trọng và làm tổn thất kinh tế, xã hội”, họ cho biết. "Chúng tôi mong muốn chứng kiến những người lính dũng cảm đưa chúng tôi thoát khỏi tình thế này và mang hoà bình cho xã hội Thái sớm nhất có thể”.

Phe Áo đỏ - những người biểu tình đòi giải tán quốc hội – đã chiếm giữ trung tâm thương mại Bangkok với rất nhiều khu mua sắm, khách sạn lớn, gây tổn thất hàng triệu USD mỗi ngày.

Tình trạng bất ổn làm công nghiệp du lịch – ngành kinh tế sống còn của Thái Lan – bên bờ vực thẳm.

Hôm qua, đụng độ đã xảy ra giữa quân đội Thái và người biểu tình chống chính phủ làm ít nhất lính tử nạn, 18 người bị thương.

Quan chức an ninh Thái Lan đã đề cập tới khả năng bạo lực leo thang. Trong hình ảnh phát trên truyền hình, họ đưa ra 62 quả lựu đạn đã phát hiện trong một chiếc túi trên xe môtô của một người trốn chạy khi qua điểm kiểm tra an ninh của cảnh sát trên con đường dẫn tới điểm xảy ra đụng độ.

Một tuần trước đó, năm quả lựu đạn đã phát nổ ở trung tâm tài chính Bangkok làm một nười chết và hơn 80 người bị thương. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong số khoảng 20 vụ xảy ra vài tuần nay liên quan đến sử dụng lựu đạn.

Lãnh đạo phe áo đỏ Nattawut Saikua đã phủ nhận việc lựu đạn là của người biểu tình và chỉ trích quân đội chống lại họ một cách thái quá.

Trong cuộc phỏng vấn trên BBC World News, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố, ông đang làm việc để nhanh chóng khôi phục trật tự. "Nhưng cùng lúc đó, chúng ta phải đảm bảo giảm thiểu tổn thất, thực thi đúng theo luật pháp quốc tế và tôn trọng quyền cơ bản của con người, trong đó có những người biểu tình”, ông nói.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,