221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274665
Triều Tiên bị cáo buộc bắn ngư lôi vào tàu Hàn Quốc
0
Article
null
Triều Tiên bị cáo buộc bắn ngư lôi vào tàu Hàn Quốc
,

Một nhà hoạt động xã hội ở Seoul cho rằng, có đơn vị lính Triều Tiên đứng sau vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc hồi tháng trước. Người này dẫn lời một sĩ quan quân sự Bình Nhưỡng thừa nhận việc này.

Tin bài mới

a
Tổng thống Hàn Quốc nghẹn ngào trong bài phát biểu về vụ chìm tàu chiến Cheonan (Ảnh Reuters)
Theo đó, viên sĩ quan nhấn mạnh, một chiếc tàu bán ngầm Triều Tiên mang theo 13 thuỷ thủ đã bắn ngư lôi vào tàu Cheonan, Choi Sung-yong - người nói đã trò chuyện với viên sĩ quan qua điện thoại vài lần thời gian gần đây - tiết lộ như vậy.

Tuyên bố chưa được xác định. Tham mưu trưởng liên quân tại Seoul cũng chưa thể xác nhận lời cáo buộc.

Một vụ nổ đã khiến tàu Cheonan trọng tải 1.200 tấn vỡ làm hai mảnh ngày 26/3 khi tàu đang thực hiện sức mệnh điều tra ở vùng biển phía tây. 58 thuỷ thủ được cứu, nhưng ít nhất 38 người đã thiệt mạng và 8 người vẫn mất tích.

Sĩ quan Triều Tiên nói trên kể với Choi rằng, những người lính trên tàu bán ngầm được tôn vinh như những người hùng ở Triều Tiên.

Cho tới hiện tại, Seoul không chính thức đổ lỗi với Bình Nhưỡng về vụ chìm tàu Cheonan - một trong những thảm hoạ hải quân tồi tệ nhất Hàn Quốc. Triều Tiên cũng phủ nhận mọi dính líu.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc tuyên bố họ đang điều tra khả năng mìn hoặc ngư lôi Triều Tiên vướng vào tàu. Hai miền Triều Tiên chưa ký hiệp ước hoà bình kể từ khi cuộc chiến 1950-1953 kết thúc. Tại Hoàng Hải, quân sự hai bên đã ba lần đụng độ, gần đây nhất là tháng 11.

Choi từ chối nhận diện sĩ quan Triều Tiên. Lời cáo buộc của ông lần đầu tiên được trích đăng trên báo Chosun Ilbo của Seoul.

Đồn đoán việc Triều Tiên có liên quan tới vụ chìm tàu xuất hiện khi phụ trách nhóm điều tra cho rằng, một vụ nổ dường như xuất hiện từ phía ngoài tàu.

Ngoại trưởng Triều Tiên Yu Myung-hwan nói với báo giới rằng, rất khó để thúc đẩy cuộc đàm phán chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên nếu sự liên quan của Bình Nhưỡng trong vụ chìm tàu được xác nhận. Theo Tham mưu trưởng Liên quan, nhà điều tra chưa tìm ra bất cứ dấu vết nào của mảnh đạn từ ngư lôi hay mìn hải quân.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,