221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274891
Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân lần 3
0
Article
null
Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân lần 3
,

Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3, có thể diễn ra vào tháng 5 hoặc 6, đài phát thanh Hàn Quốc YTN cho biết. Việc này, nếu diễn ra sẽ khiến Bình Nhưỡng càng bị cô lập và làm phức tạp thêm nỗ lực ngoại giao hạt nhân vốn đã không suôn xẻ.

Tin bài mới

(Ảnh Rian)
YTN trích lời một nhà ngoại giao giấu tên nói, quá trình chuẩn bị đã được triển khai từ tháng 2 và liên quan tới một mức kỹ thuật cao, vốn đã được nâng cấp đáng kể từ vụ thử hạt nhân hồi tháng 5/2009 - vốn được coi là thành công một phần.

Một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 3 sẽ làm tăng khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhưng làm giảm nguồn cung cấp vật liệu phân tách được của nước này, dù Bình Nhưỡng có đủ số vật liệu chế tạo được từ 6-8 quả bom hạt nhân.

Giới phân tích nhận xét, Triều Tiên - quốc gia hiện bị vệ tinh Mỹ dò xét chặt chẽ, có thể dễ dàng phát đi tín hiệu rằng nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử bằng cạch dịch chuyển thiết bị. Tuy nhiên, hành động này không có nghĩa là một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan bác bỏ thông tin trên và nói rằng Seoul không thấy có bằng chứng nào về việc Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 3. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của bản tin.

"Nếu Triều Tiên quả thực đang chuẩn bị, những sự kiện liên quan sẽ bị phát hiện....tới giờ chưa có thông tin tình báo nào về bất cứ việc nào như vậy", ông Yu phát biểu trong buổi họp báo ngắn.

"Chúng tôi nghi ngờ về thông tin đó", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P.J Crowley nói với các phóng viên tại Washington.

Triều Tiên nghèo túng có thể đang cố chiếm ưu thế, các chuyên gia nhận xét. Nước này cần viện trợ, vốn luôn gắn kèm với những tiến bộ trong hội đàm giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng muốn thế giới biết rằng họ có thể khuấy động khu vực bằng một vụ thử hạt nhân khác nếu đàm phán thất bại. "Đầu tiên, Triều Tiên có thể cố tỏ ra rằng họ sẽ thử hạt nhân và sau đó thúc để Trung Quốc và Mỹ nhượng bộ", Lee Jong-won, một chuyên gia về Triều Tiên ở đại học Rikkyo, Nhật cho hay.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,