221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1280390
Áo Đỏ đồng ý để Thượng viện dàn xếp thương lượng
0
Article
null
Thai Lan:
Áo Đỏ đồng ý để Thượng viện dàn xếp thương lượng
,

Hy vọng sớm có một lối thoát cho bế tắc ở Bangkok tăng cao khi các thủ lĩnh biểu tình tuyên bố họ chấp nhận vô điều kiện đề xuất của Thượng viện rằng cơ quan này sẽ đứng ra làm trung gian cho các cuộc thương lượng giữa phe Áo Đỏ và chính phủ.

TIN LIÊN QUAN

Bạo lực ở Bangkok có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. (Ảnh: Getty Images)
Bạo lực ở Bangkok có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. (Ảnh: Getty Images)

Natthawut Saikua, một trong các thủ lĩnh của Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) cho biết UDD chấp nhận lời đề nghị của Chủ tịch Thượng viện Prasopsuk Boondej vì họ muốn chấm dứt cảnh bạo lực đang tiếp diễn.

"Chúng tôi đã sẵn sàng tham gia ngay từ bây giờ", trích lời ông Natthawut.

UDD sẽ chấp nhận vô điều kiện, tuy nhiên, các thượng nghị sĩ tham gia dàn xếp phải không có ai trong nhóm ủng hộ chính phủ gồm 40 người, theo ông Natthawut.

Về phía chính phủ, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ sớm đưa ra phản ứng về đề nghị nói trên.

Trong khi đó, đụng độ giữa binh sĩ và những người chống chính phủ vẫn tiếp diễn nhưng ở mức độ giảm bớt so với trước. Ít nhất 37 người đã thiệt mạng và 282 người bị thương trong các vụ bạo lực ở Bangkok 5 ngày qua. Các nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng, vốn khiến nhiều khu vực thuộc thủ đô Thái Lan tê liệt gần nhiều tuần qua, đến nay đều chưa đạt kết quả.

Weng Tojirakarn, một thủ lĩnh khác của UDD, tuyên bố lực lượng áo đỏ vẫn đủ sức chiếm cứ điểm tuần hành Ratchaprasong. Một số người vẫn có thể di chuyển vào hoặc ra khỏi trại này, thực phẩm vẫn dồi dào và các sân khấu nhỏ đã được dựng lên xung quanh sân khấu chính Ratchaprasong.

Việc phe áo đỏ chấp nhận đề xuất mới của Thượng viện là một diễn biến quan trọng, bởi vì trước đó, họ đều đặt ra điều kiện cho bất kỳ cuộc đối thoại nào. Các đề xuất đàm phán trước đó đều bị chính phủ từ chối vì nó bao gồm điều kiện rút quân đội khỏi khu vực biểu tình và để Liên Hợp Quốc chủ trì hòa giải.

Hôm qua, Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ở Thái Lan đạt được một giải pháp thông qua đàm phán. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pilla cảnh báo, Bangkok có nguy cơ "vượt khỏi tầm kiểm soát". Bà kêu gọi người biểu tình rút đi còn lực lượng an ninh hãy kiềm chế tối đa để tránh gây tổn thất thêm về nhân mạng.

Với yêu sách đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức và tiến hành một cuộc bầu cử mới, những người áo đỏ đã chiếm giữ nhiều khu vực thuộc Bangkok kể từ giữa tháng 3. Các vụ đụng độ giữa họ và lực lượng an ninh đã cướp mạng sống của hàng chục người.

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,