221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1280542
Bangkok nóng bỏng trong ngày trấn áp biểu tình
0
Photo
null
Bangkok nóng bỏng trong ngày trấn áp biểu tình
,

"Hôm nay là ngày bắt đầu một chiến dịch quan trọng", một binh sĩ Thái cho biết khi được hỏi liệu ngày 19/5 có phải là thời điểm chính phủ mở cuộc trấn áp cuối cùng nhằm dẹp sạch khu vực biểu tình.

 

TIN LIÊN QUAN

 

 

Sáng nay, binh sĩ Thái đã nã đạn vào khu trại kiên cố của những người biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Bangkok, lao xe bọc sắt vào hàng rào bằng lốp xe và tre, chọc thủng cứ địa của lực lượng áo đỏ.

Những cột khói đen dày đặc bốc lên từ ngọn núi lốp xe bị bốc cháy, làm đen cả bầu trời. Khói đen bao trùm các cao ốc tại đô thị 10 triệu dân. Nhiều nhà quan sát nhận định, chính phủ Thái hôm nay sẽ quyết không nương tay với người biểu tình sau một tuần giao tranh chết người làm ít nhất 39 người thiệt mạng.

"Đây là cú đấm cuối cùng. Có vẻ như chính phủ thực sự muốn chấm dứt mọi việc vào thời điểm này", Thượng nghị sĩ Lertrat Rattanawanit, người đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa chính phủ và người biểu tình. "Chính phủ đã vạch ra các bước, nêu thời hạn chót để người biểu tình rút lui và làm mọi việc. Thật đáng tiếc, việc sử dụng vũ lực là không thể tránh khỏi".

Khi được hỏi, liệu có tránh được tổn thất hay không, nghị sĩ này nói: "Không thể được".

Một chỉ huy quân đội cho biết, một số người biểu tình áo đỏ đang có mặt khoảng 200m phía sau hàng rào chắn. Các binh sĩ đã siết chặt vòng vây quanh khu biểu tình từ sáng sớm nay (19/5) và dùng loa phóng thanh kêu gọi mọi người về nhà.

Tính từ sáng đến 10h, đã có ít nhất 4 người bị thương. Chính phủ Thái tuyên bố, chiến dịch truy quét người biểu tình sẽ diễn ra suốt ngày hôm nay

Diễn biến theo giờ của chiến dịch dẹp sạch khu biểu tình ở Bangkok

6-7h sáng: Người biểu tình áo đỏ dùng lốp xe để thiết lập hàng rào chướng ngại vật và chặn đường Rattanathibet ở tỉnh Nonthaburi. Việc chặn đường gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Cảnh sát không thể thuyết phục người biểu tình ngừng chặn đường.

7h : Quân đội tiến lên nhằm chọc thủng hàng rào chướng ngại vật tại giao lộ Sala Daeng. Lãnh đạo phe áo đỏ Nuttawut Saikua nói với người biểu tình tại khu biểu tình Rajprasong hãy bình tĩnh và chuẩn bị giải tán. Người biểu tình được phát những miếng vải để tự bảo vệ trước khí cay.

Một chỉ huy khác của phe áo đỏ là Dr weng Tohjirakarn mặc áo vét chống đạn phía sau khán đài.

7h10: Binh sĩ và cảnh sát bắn đạn hơi cay về người biểu tình ở giao lộ Sala Daeng.

7h30: Lính cứu hỏa có thể kiểm soát đám cháy ở văn phòng chống buôn bán thuốc phiện tại Samliam Din Daeng.

7h31: Tại giao lộ Sala Daeng, binh lính được lệnh bắn vào người biểu tình nếu bị tấn công. Người biểu tình rút khỏi khu vực Rajprasong.

7h39: Một nhóm nam giới mặc đồ đen cố đột nhập vào ga tàu ngầm ở Klong Toey bằng cách đập phá cửa ra vào và cửa sổ bằng kính. Nhóm này đổ xăng và phóng hỏa.

7h45: Giới chức bệnh viện Chulalongkorn chuẩn bị sơ tán các bệnh nhân đang nằm ở tòa nhà gần đường Henry Dunant sau khi những người áo đỏ đốt lốp xe và tiến gần tới tòa nhà bệnh viện.

7h50: Tiếng súng từ cả hai phía bắt đầu vang lên khi binh sĩ cố gắng đưa xe bọc sắt tiến sát hàng rào chướng ngại vật của phe áo đỏ tại giao lộ Saladaeng.

Binh lính khó đưa xe bọc sắt vào sâu vì phe áo đỏ bắn về phía họ. Các tay súng bắn tỉa được triển khai ở cầu vượt và trạm tàu điện trên không Sala Daeng nhằm bảo vệ những binh sĩ đang chiến đấu dọc theo hàng rào chướng ngại vật.

Các phóng viên tại khu vực biểu tình Rajprasong được lệnh di chuyển tới trụ sở chính của cảnh sát.

8h49: Khói vẫn tràn vào tòa nhà bệnh viện. Một bác sĩ cho biết, vẫn chưa có kế hoạch sơ tán bệnh nhân. Có khoảng 200 bệnh nhân trong bệnh viện.

9h30: Trung tâm giải quyết các tình trạng khẩn cấp thông báo trong một chương trình đặc biệt trên tivi rằng binh sĩ và nhân viên an ninh đang tiến vào nhiều khu vực do phe áo đỏ kiểm soát nhằm thiết lập ổn định an ninh và tình hình.

Chiến dịch sẽ kéo dài suốt ngày hôm nay.

Phát ngôn viên của chính phủ là Panithan Wattanayakorn khuyên người dân tránh đi vào các khu vực, nơi binh sĩ đang tiến vào. Quan chức này cũng đề nghị dân chúng báo cho cảnh sát trong trường hợp cháy và có tấn công. Ông kêu gọi công chúng bình tĩnh và tin vào chiến dịch của chính phủ.  

  • Hoài Linh (Theo Nation, Reuters, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,