221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1279195
Chính phủ Mỹ "nói một đằng, làm một nẻo"
0
Article
null
Chính phủ Mỹ 'nói một đằng, làm một nẻo'
,

Trong khi kêu gọi thế giới cắt đứt mọi quan hệ làm ăn với Iran, chính phủ Mỹ đã trao các hợp đồng cấp nhà nước, trị giá gần 880 triệu USD cho 7 công ty ngoại quốc có dính líu đến ngành công nghiệp năng lượng của Iran.

TIN BÀI MỚI:

(Ảnh minh họa: NIAC)
(Ảnh minh họa: NIAC)
Kết luận trên trong báo cáo của Văn phòng kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO) đã dấy lên sự chỉ trích của các nhà lập pháp từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. họ tuyên bố, chính phủ không nên ký hợp đồng với những công ty đang hỗ trợ nền kinh tế Iran chừng nào Tehran còn theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

7 công ty ngoại quốc được nhắc đến trong báo cáo của GAO bao gồm Repsol của Tây Ban Nha, Total của Pháp, Công ty công nghiệp Daelim của Hàn Quốc, ENI của Italia, Tập đoàn các ngành công nghiệp nặng Hyundai của Hàn Quốc, Công ty khai thác và sản xuất PTT của Thái Lan và Công ty kỹ thuật và xây dựng GS Hàn Quốc. Trong đó, Repsol and Total nhận được các hợp đồng có trị giá gần 3/4 tổng số 880 triệu USD vào các năm tài khóa từ 2005 đến 2009.

Báo cáo mới của GAO tiếp sau một báo cáo trước đó của cơ quan này hồi tháng 3 với nội dung nhận diện 41 công ty ngoại quốc có hoạt động thương mại trong ngành công nghiệp năng lượng của Iran.

Theo Joseph Christoff, giám đốc phụ trách thương mại và các vấn đề quốc tế của GAO, hầu hết các hợp đồng được thực hiện cho Lầu Năm góc và liên quan đến việc thu mua nhiên liệu ở nước ngoài. GAO đã không điều tra xem liệu hoạt động của các công ty được chỉ định thầu có bị cấm theo luật hiện hành của Mỹ hay không.

Luật pháp Mỹ quy định, các công ty ngoại quốc có đầu tư lớn vào ngành công nghiệp năng lượng có thể bị cấm vận. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ độc lập Joe Lieberman - Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ của Thượng viện Mỹ và một số nhà lập pháp khác cáo buộc điều luật này không được thực thi trong nhiều năm, dù dưới chính quyền của đảng Cộng hòa hay Dân chủ.

Cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã riêng rẽ thông qua luật siết chặt và mở rộng các lệnh trừng phạt của nước này đối với Iran. Các nhà đàm phán đang nỗ lực tìm cách kết hợp hai dự luật này thành một.

Trong khi đó, chính quyền Obama cũng đang thúc ép các cường quốc thế giới phê chuẩn vòng cấm vấn thứ tư của Liên hợp quốc chống Iran do Tehran từ chối ngưng làm giàu uranium. Tehran quả quyết chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích sản xuất năng lượng.

  • Thanh Bình (Theo MSNBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,