221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1280453
Chính phủ Thái bác bỏ đề xuất hoà đàm
0
Article
null
Chính phủ Thái bác bỏ đề xuất hoà đàm
,

Chính phủ Thái Lan hôm nay (18/5) đã bác bỏ một đề xuất đàm phán với các thủ lĩnh phe Áo đỏ nhằm chấm dứt bạo lực xảy ra tại Bangkok. Chính phủ tuyên bố, thương lượng không thể bắt đầu tới khi người biểu tình giải tán.

Tin bài mới

a
Người biểu tình bắn pháo hoa về phía quân đội (Ảnh AP)
Tuyên bố trên một lần nữa xoá đi hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng sau sáu ngày bạo lực làm 33 người thiệt mạng và phá huỷ một đất nước từng được coi là một nền dân chủ mạnh nhất Đông Nam Á.

Hàng nghìn người biểu tình Áo đỏ, phần lớn đến từ vùng nông thôn nghèo, đã chốt lại trong khu trại phía sau các rào chắn nhằm gây sức ép buộc chính phủ nhanh chóng tổ chức bầu cử mới.

Bộ trưởng Nội các Satit Wonghnongtaey trích lời Thủ tướng Thái Lan rằng, ông hoan nghênh đàm phán để chấm dứt bạo lực, nhưng “đàm phán sẽ chỉ xảy ra sau khi biểu tình kết thúc”.

Tuyên bố trên là câu trả lời cho đề xuất trước đó mà các lãnh đạo Áo đỏ đưa ra. Họ chấp nhận vô điều kiện việc Thượng viện Thái Lan là trung gian hoà giải hai bên. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã đề nghị Thượng viện duy trì liên lạc với các thủ lĩnh Áo đỏ và thúc giục họ chấm dứt biểu tình, ông Satit cho biết.

Sau động thái của chính phủ, Áo đỏ thề sẽ tiếp tục biểu tình. “Chừng nào quân đội còn đe doạ mọi người, mọi người sẽ còn chiến đấu”, Jatuporn Prompan, một lãnh đạo chủ chốt của người biểu tình khẳng định. "Hoà bình sẽ bắt đầu khi quân đội rút lui và sau đó, đàm phán sẽ diễn ra”.

Theo ước tính của chính phủ, người biểu tình hiện có khoảng 3.000 người thay vì 5.000 người hôm Chủ nhật và 10.000 người tuần trước.

Một nhóm khoảng 20 người biểu tình Áo đỏ đã tổ chức cuộc tuần hành “nude” gần địa điểm xảy ra các vụ xung đột chết người mấy ngày qua. Đàn ông, phụ nữ, người già và người trẻ đã cởi bỏ đồ lót, trưng tấm biển với dòng chữ: “Chúng tôi không có vũ khí”.

Trong khi đó, quân đội Thái Lan cho biết, họ chỉ bắn để tự bảo vệ. "Nếu họ không tới gần chúng tôi, sẽ không có thương vong”, phát ngôn viên quân đội Sansern Kaewkamnerd nói. Ông cũng cáo buộc Áo đỏ dùng trẻ em làm khiên chắn.

Ít nhất 38 người - hầu hết là dân thường – đã thiệt mạng và 295 người bị thương kể từ khi quân đội triển khai chiến dịch bao vây khu biểu tình vào tối thứ Năm.

Theo thống kê của chính phủ, tổng cộng 67 người chết và hơn 1.700 người bị thương kể từ khi Áo đỏ bắt đầu biểu tình tại Bangkok vào tháng 3.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi quân đội Thái Lan ngừng bắn đạn thật với mục tiêu ngăn chặn biểu tình.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi thương lượng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Tổ chức này tuyên bố: “tình hình có nguy cơ cao sẽ vượt qua ngoài tầm kiểm soát” và thúc giục quân đội kiềm chế, kêu gọi người biểu tình dừng chân bên miệng vực.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,