221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277189
Hàn Quốc điều tra đa quốc gia về vụ đắm tàu chiến
0
Article
null
Hàn Quốc điều tra đa quốc gia về vụ đắm tàu chiến
,

Tổng thống Hàn Quốc hôm nay (4/5) cho biết, ông đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra đa quốc gia về vụ đắm tàu chiến vì bản năng của ông mách bảo nó có liên quan tới Triều Tiên.

TIN BÀI MỚI

Ảnh Yonhap
Đó là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Lee Myung-bak khi nhà lãnh đạo này đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ nổ làm đắm một chiếc tàu chiến của Hàn Quốc ở gần khu biên giới liên Triều tranh chấp hôm 26/3 khiến 46 thủy thủ nước này thiệt mạng.

Tổng thống Lee cho biết tại một cuộc họp chưa từng xảy ra giữa một Tổng thống Hàn Quốc và chỉ huy các lực lượng vũ trang rằng vụ tàu chiến Cheonan "bị đắm không phải là một tai nạn bình thường. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, trực giác đã mách bảo tôi rằng đó là một vấn đề quốc tế quan trọng liên quan tới quan hệ liên Triều. Đó là lý do tại sao tôi đã yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân vụ đắm tàu chiến với sự hợp tác của các chuyên gia quốc tế".

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cam kết sẽ có biện pháp kiên quyết và rõ ràng ngay khi xác định được nguyên nhân. Ông Lee nói, quốc phòng nước này đang trở nên chậm chạp và công bố kế hoạch thành lập một cơ quan chịu trách nhiệm cải tổ an ninh quốc gia, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông.

Các nhà điều tra Hàn Quốc cho biết, những mảnh vỡ được trục vớt từ con tàu 1.200 tấn cho thấy, nó vỡ làm đôi do một vụ nổ không tiếp xúc. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng thảm họa xảy ra do ngư lôi của Triều Tiên. Mặc dù vậy, Bình Nhưỡng vẫn phủ nhận.

"Mọi bằng chứng đều chỉ về một quả ngư lôi. Câu hỏi được đặt ra là, ai làm việc đó, ở đây không có nhiều đối tượng đáng nghi", một nguồn tin ngoại giao Mỹ nói với giới truyền thông.

Vụ tàu chiến chìm là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hải quân Hàn Quốc. Nó khiến hệ thống quốc phòng nước này bị săm soi và bị báo giới chỉ trích mạnh mẽ.

Tổng thống Lee nhấn mạnh, vụ tàu Cheonan là sự thức tỉnh đối với Hàn Quốc trước thực tế rằng họ đang sống bên cạnh "một quốc gia hiếu chiến nhất thế giới". Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, thông điệp của ông Lee không phải chỉ dành cho quân đội mà còn cho cả người thường.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, ST)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,