221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1280247
Liên Hợp Quốc cảnh báo Bangkok vượt tầm kiểm soát
0
Article
null
Liên Hợp Quốc cảnh báo Bangkok vượt tầm kiểm soát
,

Liên Hợp Quốc mong muốn Thái Lan phải lùi khỏi bờ vực thẳm và khởi động các cuộc thương lượng nhằm chấm dứt đụng độ giữa người biểu tình với quân đội.

TIN LIÊN QUAN

Căng thẳng ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đang leo thang. (Ảnh: CRI Online)
Căng thẳng ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đang leo thang. (Ảnh: CRI Online)

Người phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc Navi Pillay cảnh báo, Bangkok có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát khi bất ổn lan sang ngày thứ 6 liên tiếp với 37 người đã thiệt mạng.

Lời bình luận này được bà Pillay đưa ra sau khi lực lượng biểu tình áo đỏ đề nghị thương lượng với chính phủ dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc nhưng chính phủ không chấp nhận. Trước đó, một thủ lĩnh biểu tình và nhà đàm phán của chính phủ đã có cuộc điện đàm kéo dài 5 phút nhưng đôi bên không đạt được sự đồng thuận.

Các quan chức Thái Lan yêu cầu người biểu tình phải rời khu trại của họ ở trung tâm Bagnkok trước khi có thể bắt đầu đàm phán. Họ đưa ra thời hạn chót là 15h chiều qua (17/5) để phe áo đỏ giải tán khỏi trại nhưng chỉ một số ít người để ý đến tối hậu thư này. Họ tuyên bố quân đội phải ngừng phong tỏa khu trại trước khi có bất kỳ cuộc thương lượng nào.

Trong một thông báo, bà Pillay nói: "Tôi kêu gọi các lãnh đạo gạt sang một bên sự kiêu hãnh và chính trị vì lợi ích của nhân dân Thái Lan. Để không mất thêm nhân mạng, tôi kêu gọi người biểu tình hãy rút đi còn lực lượng an ninh hãy kiềm chế tối đa theo hướng dẫn của chính phủ".

Với yêu sách đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức và tiến hành một cuộc bầu cử mới, những người áo đỏ đã chiếm giữ nhiều khu vực thuộc Bangkok kể từ giữa tháng 3. Các vụ đụng độ giữa họ và lực lượng an ninh đã cướp mạng sống của hàng chục người.

Bạo lực tái bùng phát hôm 13/5 vừa qua khiến cho tình hình ở Bangkok càng thêm căng thẳng, nhất là khi binh lính được phép sử dụng đạn thật. Các nhà chức trách tuyên bố họ đang nhắm tới "những kẻ khủng bố" trà trộn vào lực lượng biểu tình. Tuy nhiên, hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy nhiều người biểu tình tay không bị bắn trên đường phố.

Trong khi phần đông người áo đỏ tổ chức tuần hành một cách hòa bình thì một số người dựng chướng ngại vật bằng lốp xe rồi phóng hỏa. Theo lời các nhân chứng, một số người còn mang súng.

Tối qua, hai bên đã có cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên kể từ sau đợt bạo lực mới này. Trường đoàn đàm phán của chính phủ, Korbsak Sabhavasu, nói rằng thủ lĩnh áo đỏ Nattawut Saikuwa đã gọi cho ông và yêu cầu ngừng bắn. Tuy nhiên, Korbsak nói rằng hai bên không đạt được sự đồng thuận.

Hôm qua, làn sóng biểu tình đã vượt khỏi thủ đô Bangkok, với một xe quân sự bị đốt cháy ở Chiang Mai và tuần hành diễn ra ở hai thị trấn phía bắc khác.

Nhiều người biểu tình là cư dân các vùng nông thôn nghèo khó ở phía bắc Thái Lan, nơi sự ủng hộ dành cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn rất cao.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,