221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277512
Mặt khuất của ngành công nghiệp sắc đẹp
0
Article
null
Venezuela:
Mặt khuất của ngành công nghiệp sắc đẹp
,

Nhờ công nghệ đào tạo và chỉnh sửa nhan sắc bài bản, Venezuela đã và đang cho "ra lò" các hoa hậu chinh phục mọi danh hiệu của những cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

TIN BÀI NỔI BẬT:

Ngay cả ở sân bay, phụ nữ Venezuela lúc nào trông cũng rạng ngời. Từ các nữ nhân viên hải quan và hộ chiếu trong những chiếc áo diêm dúa tới những người dọn vệ sinh trong các bộ đồng phục ngắn trên đùi và móng tay cắt tỉa kiểu Pháp, tất cả tự hào vì dáng vẻ của họ. Không quan tâm đến địa vị kinh tế - xã hội, ước tính rằng người Venezuela tiêu 1/5 thu nhập vào các sản phẩm làm đẹp, một con số thống kê gây sửng sốt đối với một đất nước có 80% dân số sống dưới mức nghèo khổ. Một nghiên cứu do Roper Starch Worldwide tiến hành hé lộ, 65% phụ nữ Venezuela lúc nào cũng nghĩ về diện mạo của họ, đối lập hẳn với 27% phụ nữ Mỹ ở cùng mục phân loại.

Các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu Venezuela tại một buổi chụp hình với báo chí ở Caracas ngày 16/9/2009. (Ảnh: Reuters)
Các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu Venezuela tại một buổi chụp hình với báo chí ở Caracas ngày 16/9/2009. (Ảnh: Reuters)
Tại các khu dân cư tồi tàn ở thủ đô Caracas, nhảy qua những vũng nước đục ngầu trong các con hẻm chật ních nhà ván che tạm bợ, phụ nữ đi guốc cao gót, diện quần bò cạp trễ bó sát, sải bước về bến xe buýt. Sự pha trộn giữa các dòng máu người Anh-điêng ở vùng Amazon, châu Phi và châu Âu, dù không dễ miêu tả trong con mắt người ngoại quốc, đã tạo nên một chủng tộc đẹp kỳ lạ. Khi phụ nữ đi lướt qua, những người đàn ông sẽ tán tỉnh họ - hầu hết bằng những tiếng huýt sáo trêu chọc. Với điểm nhấn là mái tóc màu vàng hoặc đồng, son môi và mascara, một đôi hoa tai lủng lẳng, những người phụ nữ với làn da vàng chuyển sang sô-cô-la này cảm thấy sẵn sàng bắt đầu ngày làm việc của họ.

Ngành công nhiệp triển vọng

Như cuộc khủng hoảng kinh tế mới đây ở Venezuela cho thấy, các nước giàu dầu mỏ cần phải đa dạng hóa các ngành công nghiệp của họ. Tại Venezuela, hơn 80% lĩnh vực xuất khẩu liên quan đến dầu mỏ, đẩy chính phủ vào một địa vị quyền lực bất thường, có thể giảm dần theo thị trường. Sắc đẹp hiện là một trong những lựa chọn thay thế duy nhất. Nó đã phát triển vô cùng nhanh chóng, trở thành ngành công nghiệp thứ hai của Venezuela. Cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên dầu mỏ, việc phát triển các hoa hậu như một lĩnh vực xuất khẩu của Venezuela đã chứng minh rằng, sắc đẹp đơn giản là một cách khác để quốc gia này gia công các nguyên liệu thô của họ.

Do vậy, không nên ngạc nhiên khi biết rằng Venezuela là nước "sản xuất" các nữ hoàng sắc đẹp quốc tế thành công nhất thế giới. Trong hơn một thập kỷ qua, đất nước này đã giành được 4 danh hiệu Hoa hậu hoàn vũ và giữ kỷ lục Guinness về nước có số lần đoạt danh hiệu Hoa hậu thế giới nhiều nhất. Điều đó có thể khiến không ít người tin rằng, mọi công dân Venezuela sinh ra đều xinh đẹp. Tuy nhiên, sự thật là các thành công của họ trên đấu trường sắc đẹp quốc tế chủ yếu nhờ sự lao động vất vả và tham vọng của một người đàn ông cùng ngôi trường đào tạo hoa hậu của ông.

Osmel Sousa điều hành Học viện Hoa hậu Venezuela từ một dinh thự hiện đại xây từ những năm 1950, toạ lạc trên một quả núi. Trong khung cảnh của những chiếc trường kỷ bọc da ngựa vằn, các chùm đèn rủ, các cầu thang lượn với hành lang dát vàng và một phòng chật kín các vương miện cũng như đầm dạ hội của các nữ hoàng sắc đẹp từng đăng quang trước đây, Sousa đã biến những cô gái xinh đẹp trở thành người chiến thắng trong các cuộc thi nhan sắc.

Diện một ái sơ mi hoa hiệu Paul Smith, quần bò và đôi giày lười Gucci, Sousa tiết lộ, sau khi tuyển lựa 20 cô gái từ hai nghìn thí sinh tham dự cuộc thi sơ khảo trên toàn quốc, ông thu nạp họ vào học viện của mình để đào tạo tích cực trong 6 tháng nhằm chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu Venezuela. Suốt 3 thập niên qua, Sousa đã luyện được một con mắt tinh tường mà bản thân ông tuyên bố có khả năng nhanh chóng chọn ra một người thắng cuộc từ đám đông. Các cô gái sẽ làm việc với một nhóm chuyên gia nhằm giúp họ cải thiện tất cả các lĩnh vực trình diễn. Từ cách đi đứng cho tới cách nói chuyện, sau 6 tháng tại học viện của Sousa, theo lý thuyết, họ sẽ xuất hiện như những người phụ nữ thanh lịch, tự tin, có khả năng hùng biện với một cơ thể hoàn hảo và tương lai đầy hứa hẹn.

Hoa hậu Hoàn vũ 2008 người Venezuela Dayana Mendoza trao vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2009 cho người đẹp Stefania Fernandez 18 tuổi cũng là người Venezuela. (Ảnh: Word Press)
Hoa hậu Hoàn vũ 2008 người Venezuela Dayana Mendoza trao vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2009 cho người đẹp Stefania Fernandez 18 tuổi cũng là người Venezuela. (Ảnh: Word Press)
Tiết lộ về lò đào tạo hoa hậu

Bác sĩ Edurado Krulig, nhà phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu Venezuela, đã làm việc cho học viện của Sousa được 10 năm. Mặc dù thường chỉnh sửa nhan sắc cho khoảng một nửa số thí sinh nhưng ông Krulig khẳng định "những quý cô này chỉ phải trải qua các quá trình nâng cấp rất nhỏ". Trong thực tế, cái mà bác sĩ Krulig coi là "rất nhỏ" có thể được xem là đại phẫu thuật ở Mỹ.

Từ văn phòng siêu hiện đại của mình, bác sĩ Krulig giải thích rằng các ca phẫu thuật phổ biến nhất là nâng ngực, hút mỡ đùi và giảm số đo vòng eo. Theo ông, phẫu thuật thẩm mỹ sẵn sàng được chấp nhận như một phương tiện làm đẹp thích hợp, vì tại Venezuela, các cô gái được chấm điểm dựa vào nhan sắc, không quan trọng đó là tự nhiên hay nhân tạo. Các phẫu thuật kiểu này không thể thiếu đối với phần lớn các quý cô (hay các thí sinh hoa hậu), những người luôn cố gắng sở hữu cơ thể "vàng" với số đo 3 vòng đáng thèm khát 90-60-90.

Năm 2003, do cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời của đất nước, học viện đã buộc phải cắt giảm ngân sách phẫu thuật thẩm mỹ và dựa vào các quá trình ít mang tính can thiệp hơn. Bác sĩ Sonja, chuyên gia da liễu của nhóm, và bác sĩ Moises Kaswan, nhà nha khoa thẩm mỹ, đã kết hợp nỗ lực của họ nhằm làm hoàn hảo khuôn mặt và nụ cười của mỗi người đẹp. Vì phải làm việc theo lịch vạch sẵn với thời gian hạn hẹp nên họ đã phát triển những thủ thuật mang lại kết quả nhanh chóng. Ví dụ như, "một trong các thí sinh có mũi tẹt, chúng tôi có thể chỉnh sửa khiếm khuyết này bằng loại collagen mới, tất cả chỉ mất 10 phút và với giá rất rẻ. Hoặc khi bạn có các sẹo của mụn trứng cá thời niên thiếu, bạn có thể loại bỏ chúng bằng cách phá hủy sẹo từ bên dưới và kích thích sự phát triển collagen của chính chúng", bác sĩ Sonja hé lộ. Hãy nhìn vào khuôn mặt không nếp nhăn, mịn màng đến hoàn hảo, làn da không tì vết của các thí sinh, bạn sẽ bị thuyết phục về sự thành công của các thủ thuật.

Bác sĩ Kaswan tự gọi bản thân là kiến trúc sư nụ cười. Đối với ông và Sousa, nụ cười của một người đẹp là tài sản quý giá nhất của cô ấy. Vì lịch làm việc gấp gáp, không có thời gian cho kỹ thuật chỉnh răng hay niềng răng nên ông đã tận dụng các thủ thuật nha khoa thẩm mỹ. Trong cuộc gặp đầu tiên, các người đẹp, bác sĩ Kaswan và những người còn lại trong nhóm chuyên gia sẽ xúc tiến chương trình "thiết kế nụ cười". Từ đó, họ sẽ bắt đầu chỉnh sửa hàm răng khấp khểnh bằng composite, khiến răng trông có vẻ đều và thẳng hàng; hoặc họ sẽ tỉa bớt lợi để răng trông to hơn.

Bác sĩ Kaswan giải thích rằng, các thủ thuật phi truyền thống trên được ưa chuộng vì tính hiệu quả đối với khoảng thời gian và số tiền chi ra hạn hẹp. Ông gọi đó là "việc trang điểm lâu dài". Ông nói, các cô gái hài lòng với kết quả đem lại đến mức thổ lộ: "Có thể tôi sẽ không chiến thắng nhưng ông biết đấy, bộ răng của tôi trông thật tuyệt vời". "Và đó là lí do tại sao tất cả họ đều muốn trở thành hoa hậu Venezuela", bác sĩ Kaswan quả quyết.

Bí quyết "sản xuất" hoa hậu

Mặc dù các người đẹp có cơ hội trải qua một quá trình chuyển hóa thể chất đáng kể nhưng sự khổ luyện sẽ là người bạn đường tốt nhất của họ trong bước tiếp theo của quá trình. Bất chấp sự thật rằng các thí sinh tới học viện với hình thể đẹp và trọng lượng đáng mơ ước, họ luôn nhận được yêu cầu phải cải thiện sự rắn chắc của cơ và giảm khoảng 9kg. Các cô gái được khuyên rằng, truyền hình có xu hướng làm mọi người trông nặng nề hơn và ánh đèn studio cũng làm cho da nhẽo hơn. Vì chương trình được sản xuất chủ yếu để phát sóng và được bán cho các mạng lưới truyền hình Mỹ Latinh khác nên điểm cốt yếu là các thí sinh tham dự trông phải tuyệt đẹp cho màn ảnh, chứ không chỉ phục vụ đám đông khán giả xem trực tiếp.

Hoa hậu Hoàn vũ 2008 Dayana Mendoza được coi là một "sản phẩm thành công" từ lò luyện của "thày  phù thuỷ" Osmel Sousa. Theo Daniel Slobodianik, bác sĩ phẫu thuật làm việc cho tổ chức Hoa hậu Venezuela từ 2004 đến 2007, Mendoza từng nâng ngực, sửa lại mũi và lấy bớt mỡ thừa ở đầu gối. (Ảnh: Miss Universe)
Hoa hậu Hoàn vũ 2008 Dayana Mendoza được coi là một "sản phẩm thành công" từ lò luyện của "thày phù thuỷ" Osmel Sousa. Theo Daniel Slobodianik, bác sĩ phẫu thuật làm việc cho tổ chức Hoa hậu Venezuela từ 2004 đến 2007, Mendoza từng nâng ngực, sửa lại mũi và lấy bớt mỡ thừa ở đầu gối. (Ảnh: Miss Universe)
Các người đẹp duỗi người, chạy, nâng tạ, đi bộ đường dài, bơi và tập yoga mỗi ngày. Các bữa ăn của họ bao gồm cá ngừ (nhằm tăng cường sự săn chắc cơ) cũng như rau xanh và dứa (chất lợi tiểu tự nhiên và giữ cho lượng đường của họ ở mức cao). Mặc dù chế độ dinh dưỡng vô cùng ngặt nghèo và các thí sinh thường ngất trong lúc tập luyện, học viện rất tín nhiệm công thức này. Đối với học viện, sự khổ luyện sẽ được đền đáp vào cuối tuần khi các người đẹp đứng lên các bàn cân y tế và đo kích thước cơ thể chính xác tới từng mi-li-mét. Và, như học viện thường nhắc các cô gái, quá trình đó chỉ diễn ra trong vài tháng. Vì lẽ đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi biết ngôi trường này không có một chuyên gia dinh dưỡng trong đội ngũ nhân viên của mình, người chắc chắn sẽ không tán thành một bữa ăn thiếu cân bằng như vậy.

Trong suốt 3 tháng, trong khi vẫn tuân thủ tuyệt đối chế độ dinh dưỡng hà khắc, các người đẹp bắt đầu chuẩn bị cho cuộc thi. Nhà sản xuất chương trình Joaquin Riviera cho biết: "Venezuela là đất nước duy nhất, nơi các người đẹp trong cuộc thi hoa hậu phải hát, nhảy và trình diễn nghệ thuật ba lê sắp đặt. Trong 3 tháng, họ phải học hát và nhảy múa để vào ngày hôm đó có thể trình diễn trên sân khấu ... Đó là lí do tại sao cuộc thi của chúng tôi trông giống như một sản phẩm sân khấu". Có lẽ, việc đưa các cô gái lên sân khấu trong phần lớn thời lượng của cuộc thi đã góp phần làm chương trình được đánh giá cao. Vào đêm diễn ra cuộc thi nữ hoàng sắc đẹp Venezuela, 80% khán giả truyền hình tại đất nước này sẽ bật vô tuyến để theo dõi chương trình đó.

Mặc dù thành phần sắc tộc của nước này gồm 67% người gốc Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha lai thổ dân Mỹ, 21% người da trắng và 10% người da đen, thí sinh chiến thắng tại cuộc thi Hoa hậu Venezuela chủ yếu là người có làn sáng. Thành phần chủng tộc của cuộc thi không phải là vấn đề phân biệt đối xử. Phiếu bình chọn đại chúng đồng nghĩa với việc mọi người thuộc đủ thành phần xuất thân khắp toàn quốc có thể tham gia lựa chọn thí sinh chiến thắng thông qua điện thoại và Internet. Kết quả của quá trình bình chọn này hầu như luôn trùng với quyết định của ban giám khảo. Kết quả này là sự phản ánh tốt nhất cho cái mà nhiều người Venezuela xem là "lý tưởng". Tại một đất nước nơi đa phần người dân có tóc đen, làn da rám nắng màu sô-cô-la và mắt nâu thì không có gì ngạc nhiên nếu người có làn da trắng, tóc vàng và mắt xanh được xem là đẹp nổi bật.

Cơ hội đổi đời

Tham gia vào cuộc thi sắc đẹp làm thay đổi cuộc sống của mỗi thí sinh. Sự lao động vất vả của họ chắc chắn sẽ mang tới các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Sự quảng bá mà họ nhận được thông qua cuộc thi đưa họ tới các công việc của phóng viên truyền hình, người mẫu hoặc diễn viên.

Sau cuộc thi, một số thậm chí trở thành chính trị gia, ví dụ như cựu Hoa hậu hoàn vũ Irene Saez, người trở thành thị trưởng của khu vực giàu có nhất Caracas trước khi thua đối thủ Hugo Chavez trong cuộc đua giành ghế tổng thống năm 1998. Dù mục tiêu nghề nghiệp của các người đẹp là gì, cuộc thi đã cho phép họ thăng tiến trong nghề nghiệp nhờ tăng thêm tính kỷ luật, kiến thức và việc quảng bá cho nhan sắc của họ.

Cuộc thị Hoa hậu Venezuela là một niềm tự hào quốc gia. Khi một hoa hậu lọt tới vòng thi cuối cùng của một cuộc thi quốc tế, toàn đất nước Venezuela sẽ ăn mừng. Cũng như người Brazil cuồng tín về giải vô địch bóng đá thế giới World Cup và người Mỹ về giải siêu cúp Super Bowl của Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia, đối với người Venezuela, đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm.

Cuộc thi sắc đẹp quan trọng tới mức bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện tại ở trong nước, Venezuela vẫn duy trì việc cho "ra lò" các hoa hậu chinh phục các danh hiệu sắc đẹp quốc tế. Ngoại trừ dầu mỏ, các hoa hậu Venezuela là tài sản quốc gia duy nhất tiếp tục có chỗ đứng trên thị trường thế giới.

  • Thanh Bình (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,