221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278379
Nổ liên tiếp tại mỏ than Nga, thương vong hàng chục người
0
Article
null
Nổ liên tiếp tại mỏ than Nga, thương vong hàng chục người
,

Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu 83 người mắc kẹt trong mỏ than ngầm lớn nhất ở Nga sau khi hai vụ nổ giết chết ít nhất 12 người và làm hàng chục người bị thương.

TIN BÀI MỚI

V
Vẫn còn nhiều người mắc kẹt trong hầm mỏ Raspadskaya. (Ảnh: RIA Novosti)

Nhà chức trách cho hay, trong số các nạn nhân vẫn mắc kẹt sáng nay (10/5) có một số nhân viên cứu hộ đã xuống mỏ than sau vụ nổ đầu tiên.

Nồng độ khí Methane cao sau vụ nổ thứ 2 trong ngày 9/5 làm tăng thêm lo ngại rằng sẽ có thêm nhiều vụ nổ nữa. Các lực lượng cứu hộ, vì thế, mà chưa thể tiếp tục xuống mỏ trong khoảng thời gian còn lại của ngày.

Đến sáng nay, đội cứu hộ đầu tiên đã xuống mỏ trong nỗ lực cứu 5 người thợ sau khi xác định được vị trí của họ, theo Valery Korchagin, phát ngôn viên Bộ Tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, chưa rõ 5 người này còn sống hay đã chết.

Theo biên bản một cuộc họp của chính phủ, người đứng đầu khu vực Kemerovo báo cáo với Thủ tướng Putin rằng vụ nổ thứ 2 đã phá huỷ cửa thông gió chính xuống hầm cùng tất cả các kết cấu trên mặt đất của mỏ.

Hơn 500 nhân viên khẩn cấp trên toàn quốc đã khẩn trương và nỗ lực hết sức để khơi thông mỏ và dựng lại các hầm thông gió để nối lại hoạt động tìm kiếm cứu nạn, phát ngôn viên Korchagin nói qua điện thoại từ Kemerovo, cách Moscow khoảng 3.000 km về phía đông.

Đến tối qua, tình hình vẫn còn quá nguy hiểm để tiến xuống mỏ do nồng độ khí methane quá cao, trích lời Bộ trưởng Khẩn cấp Sergei Shoigu, người đã từ Moscow bay tới hiện trường để trực tiếp chỉ đạo chiến dịch cứu hộ.

"Bây giờ chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để tránh một vụ nổ thứ 3", hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Shoigu nói với gia đình các nạn nhân. Theo vị Bộ trưởng này, các nhân viên cứu hộ đã xác định được 2 điểm có người mắc kẹt. Ông cam kết sẽ cử nhân viên xuống ngay khi có cơ hội.

Các nhân viên cứu hộ đã phải tạm ngừng tìm kiếm sau vụ nổ thứ 2 vì tình hình quá nguy hiểm. (Ảnh: Examiner)
Các nhân viên cứu hộ đã phải tạm ngừng tìm kiếm sau vụ nổ thứ 2 vì tình hình quá nguy hiểm. (Ảnh: Examiner)

Vụ nổ đầu tiên, được tin là do khí methane, đã xảy ra tại mỏ Raspadskaya vào khoảng giữa đêm 8/5. Vụ thứ 2 sau đó khoảng 3 tiếng rưỡi. Có tất cả 359 thợ mỏ đang làm việc dưới lòng đất vào thời điểm xảy ra vụ nổ đầu tiên, theo Bộ Khẩn cấp Nga. Tổng cộng 58 người bị thương.

Hầu hết đều thoát được ra ngoài nhưng sau vụ nổ thứ 2, 64 thợ mỏ và 19 nhân viên cứu hộ bị kẹt lại. Mọi liên lạc với họ đều không thực hiện được - Bộ trưởng Shoigu cho biết trong cuộc họp với Thủ tướng Putin trước đó.

"Rõ ràng là tình hình rất khó khăn", ông Putin nói. "Chúng tôi thậm chí có thể nói là vô cùng khó khăn, thảm thương. Hàng chục người vẫn còn ở dưới hầm... Số phận của họ chưa biết thế nào. Và điều buồn nhất là các nhân viên cứu hộ không thể nào xuống mỏ vào lúc này".

Thủ tướng Nga đã ra lệnh cho các nhân viên khẩn cấp sử dụng mọi biện pháp có thể để thông gió hầm mỏ nhanh nhất có thể.

Mỏ Raspadskaya có công suất 8 triệu tấn than mỗi năm, theo trang webcủa công ty này. Mỏ nằm ở độ sâu 500m và có tổng cộng 370km đường hầm ngầm - ông Aman Tuleyev, thống đốc vùng Kemerovo, cho biết.

  • Thanh Hảo (Theo AP, RIA Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,