221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1279508
Nổi giận, người biểu tình Thái đốt xe cảnh sát
0
Article
null
Nổi giận, người biểu tình Thái đốt xe cảnh sát
,

Căng thẳng ở thủ đô Bangkok hôm nay (14/5) tiếp tục dâng cao khi những người biểu tình chống chính phủ phóng hỏa một xe cảnh sát ở đoạn đường gần các đại sứ quán Mỹ và Nhật.

TIN LIÊN QUAN

Một xe buýt bị đốt cháy trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và binh lính gần công viên Lumphini ở Bangkok ngày 14/5. (Ảnh: Reuters)
Một xe buýt bị đốt cháy trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và binh lính gần công viên Lumphini ở Bangkok ngày 14/5. (Ảnh: Reuters)

Diễn biến này xảy ra sau khi cảnh sát phải dùng đến hơi cay trong bối cảnh bạo lực tái bùng phát sau các cuộc đụng độ đêm qua làm một người thiệt mạng.

Cuộc đối đầu giữa những người biểu tình áo đỏ và chính phủ Thái Lan từ ngày 12/3 đến nay đã cướp đi mạng sống của 30 người và gây thương vong cho hàng trăm người khác. Tình trạng hỗn loạn đã đẩy Thái Lan vào cảnh bất ổn chính trị ngày càng nghiêm trọng với cả hai bên đều quyết tâm bảo vệ đến cùng lập trường của mình. 


Một phóng viên ảnh của AP đã chứng kiến người biểu tình châm lửa đốt chiếc xe gần một đồn cảnh sát và họ rút lui khi một xe cứu hỏa chạy đến để dập lửa. 

Hiện trường vụ việc nằm ở gần một ga tàu điện ngầm, và ngay sát cạnh các tòa đại sứ Nhật và Mỹ vốn cũng đã đóng cửa vì bất ổn.

Các đại sứ quán Anh và Hà Lan nằm ở khu vực phụ cận cũng tạm ngưng hoạt động. 

Người ta nhìn thấy trên tuyến đường Wireless, nơi chiếc xe cảnh sát bị đốt cháy, binh lính đang di chuyển về phía người biểu tình. Trong khi đó, có nhiều tiếng súng vang lên trong khu vực nhưng chưa rõ ai là người bóp cò.

Đêm qua, nhiều tiếng súng nổ đì đùng suốt đêm và kéo đến tận sáng nay ở trung tâm Bangkok. Vào lúc rạng đông, một nhóm người biểu tình đã tấn công hai xe vòi rồng của quân đội tại giao lộ Sathorn và Rama IV, trung tâm của khu vực thương mại. Họ tháo vòi rồng và dùng súng nhựa bắn pháo từ sau một boongke mà họ chiếm từ tay quân đội.

Những người biểu tình áo đỏ - đã chiếm được một khu vực rộng 3 km2 ở trung tâm Bangkok - tuyên bố sẽ không rút lui cho đến khi nào chính phủ từ chức và tổ chức các cuộc bầu cử sớm.  

"Tôi sợ quái gì. Chúng tôi ở đây là để đòi dân chủ. Tại sao chúng tôi lại phải hứng bạo lực?" - Mukda Saelim, 39 tuổi, một người trồng nấm đến từ tỉnh Chonburi, nói. "Tôi chẳng có gì để đấu lại họ. Nhưng tôi không sợ. Bạn hỏi thế này có an toàn không ư? Không an toàn!". 

Phe Áo đỏ tin rằng chính phủ liên minh của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lên nắm quyền một cách bất hợp pháp nhờ sự ủng hộ của quân đội. Họ yêu cầu giải tán Quốc hội ngay lập tức và tổ chức các cuộc bầu cử mới. 

Các cơ hội thỏa hiệp ngày càng trở nên mong manh sau khi Thiếu tướng Khattiya Sawasdiphol - người bị cáo buộc thành lập một lực lượng bán quân sự ủng hộ Áo Đỏ - bị bắn vào đầu tối 13/5.

Khattiya đang nói chuyện với các nhà báo bên trong cứ địa của người biểu tình ở Saladeng thì trúng đạn. Ông này hiện đang hôn mê bất tỉnh trong bệnh viện. Tin từ bệnh viện cho biết nạn nhân bị sưng não và khó mà qua khỏi.

Chưa rõ ai đã bắn Khattiya. Tuy nhiên, phe Áo Đỏ khăng khăng quy tội cho chính phủ.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,