Chẳng cần quan tâm đến tiêu chuẩn chất lượng an toàn, người điều khiển xe máy ở Việt Nam dường như thích chọn những chiếc mũ bảo hiểm màu sắc sặc sỡ để "tô điểm" thêm cho trang phục của mình.
TIN BÀI MỚi
Ở Việt Nam, lượng xe máy nhiều gấp 10 lần xe ôtô, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới. (Ảnh: Thời báo Los Angeles)
Nhận xét trên là của Xỏ đôi giày đế mềm màu hồng, Thảo Phạm dạo quanh một cửa hàng mũ xe trên phố Hai Bà Trưng. Chiếc mũ mà cô đang đội trên đầu có in nguyên mẫu nhân vật hoạt hình "Funny Love Pucca" đã lỗi mốt mà mũ tại cửa hàng này lại đang được giảm giá 30%.
Cô gái 21 tuổi này đội thử một chiếc "Snoopy in Car" màu đỏ pha trắng rồi một chiếc "Monokura Boo" có in hình chú lợn đen và trắng rồi "lượn" tiếp. Có quá nhiều mũ xe máy, có quá ít thời gian.
"Tôi đội nhiều kiểu mũ xe khác nhau tùy theo tâm trạng", Thảo - một nhân viên văn phòng - cho biết. "Chiếc màu hồng của tôi đã lỗi mốt. Tôi đội mũ này lâu vì nó là quà của bạn trai tôi. Nhưng giờ tôi cần một chiếc mới".
Ở Việt Nam, số lượng xe máy nhiều gấp 10 lần số lượng ôtô, một tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Đội mũ bảo hiểm là một quy định bắt buộc ở nước này nhưng nhiều người không thích và gọi chiếc mũ vừa nóng vừa xấu xí đó là "nồi cơm điện".
Vào tháng 12/2007, Hà Nội ra quy định thu giữ xe của những ai không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Và không lâu sau đó, người tiêu dùng Việt Nam đã làm quen ngay với quy định mới.
Những chiếc mũ xe máy truyền thống liền được cách tân và có nhiều lỗ thông gió, trông giống như một chiếc mũ xe đạp với rất nhiều kiểu trang trí.
Tất nhiên, với hầu hết các loại mũ xe có giá chưa đầy 10 USD, chẳng ai biết được tiêu chuẩn an toàn của chúng đạt đến mức độ nào. Thậm chí còn có cả loại mũ có thể gấp lại được, với các lỗ thông khí ở bên cạnh có thể phồng lên xẹp xuống.
"Trước kia chẳng ai đội mũ bảo hiểm vì đội vào trông như ngố", Ralf Matthaes - giám đốc quản lý tại công ty phân tích thị trường TNS Việt Nam trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. "Còn bây giờ, mũ xe đã được cá nhân hóa, với đủ loại nhãn hình. Đây thực sự là một tín hiệu tốt về sự thay đổi trong văn hóa giới trẻ. Người ta thực sự muốn nổi bật trong đám đông".
Với rất nhiều xe máy chạy trên đường, hơn một nửa trong số 13.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm ở Việt Nam là do bị thương ở đầu - gấp đôi ở Mỹ. May mắn là con số này đã giảm nhiều nhờ quy định mới.
Nói đến đi xe máy ở Việt Nam, chuyện bốn người cùng ngồi trên một chiếc xe hai bánh hoặc phụ nữ ngồi vắt chân một bên yên không có gì lạ. Mặc dầu tất cả được yêu cầu đội mũ bảo hiểm nhưng trẻ em dưới 6 tuổi không bị phạt nên nhiều bé ngồi trên xe mà đầu không đội mũ.
Kevin Nguyễn, 29 tuổi, đã gặp vợ là Phương Thảo, 26 tuổi, tại một khách sạn họ làm việc. Kevin thường chở người yêu bằng xe máy tới các nhà hàng hải sản. Phương Thảo chọn mũ xe màu vàng cho hợp với màu chiếc xe máy của cô. Cô cho rằng mua mũ theo quần áo là không cần thiết. Cô cũng không cần đến đôi găng tay dài đến tận khuỷu như nhiều người vẫn dùng để đi nắng. Thảo không quan tâm bởi vì cô đã có chồng mà chồng cô thì không để ý da vợ mình đen hay trắng.
Nếu bị bắt quả tang không đội mũ bảo hiểm, bạn sẽ bị phạt 8 USD, khá nhiều so với giá 2 USD/một chiếc mũ rẻ tiền.
"Nhìn chung thì quá ít cảnh sát có thể bắt được bạn", Nguyễn vừa nói vừa giơ ra chiếc mũ xe màu đen của anh. "Với mũ bảo hiểm thì an toàn là một điều hoàn toàn có thể giải thích sau. Nó thực sự chỉ là thời trang... và để tránh bị bắt phạt".
- Thanh Hảo (gt)