221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278424
Sao Obama không dự duyệt binh ở Moscow?
0
Article
null
Sao Obama không dự duyệt binh ở Moscow?
,

Hôm 7/5, thông qua Thư ký báo chí Hội đồng an ninh quốc gia Michael Hammer, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bày tỏ với phía Nga rằng, “bởi những nguyên do đáng tôn trọng”, ông lấy làm tiếc vì sẽ không dự được cuộc duyệt binh trọng thể ở Moscow ngày 9/5 nhân kỷ niệm 65 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát-xít. Tất nhiên trong dư luận Nga đã có người thắc mắc và suy diễn này khác về sự vắng mặt của ông Barack Obama trên lễ đài ở quảng trường chính của Nga.

TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh AP
Tổng thống Obama.
Trong cuộc duyệt binh hoành tráng ngày 9/5 ở Quảng trường Đỏ Moscow, có sự tham gia của nhóm quân nhân và trang bị kỹ thuật thuộc đơn vị Mỹ đã từng gặp gỡ Hồng quân Liên Xô bên sông Elbe năm 1945. Trên khán đài, bên cạnh các nguyên thủ quốc gia của hơn 30 nước, đại diện cho Hoa Kỳ là Đại sứ John Beyrle.

Ngay sớm 10/5, “nguyên do đáng tôn trọng” mà ông Barack Obama nêu ra đã được hóa giải bởi tấm bằng Tiến sĩ Luật học danh dự mà ông Obama nhận đúng vào 9/5.

Tổng thống Barack Obama đã nhận bằng Tiến sĩ danh dự về Luật học. Học vị này là do trường Đại học Tổng hợp Hampton ở bang Virginia trao. Ông Barack Obama đã thực hiện lời hứa từ trước với sinh viên và giảng viên của trường này và trong bài diễn văn ở lễ tốt nghiệp, Tổng thống đã chúc mừng các vị tân khoa. Sau đó, chính ông Obama cũng được nhận bộ áo choàng và tấm bằng Tiến sĩ.

Trường Đại học Tổng hợp Hampton được thành lập năm 1861 là đại học có thâm niên lâu đời và uy tín nhất trong số những cơ sở gọi là “lịch sử đại học màu đen” của nước Mỹ, tức là các trường đại học và cao đẳng vốn giành cho người Mỹ gốc Phi.

Chính vì tấm bằng Tiến sĩ này mà ông Barack Obama đã không thể đến Moscow hôm 9/5. Như để bù lại, Tổng thống Obama đã mời Tổng thống Medvedev sang thăm Washington.

Phát biểu trước cử tọa sinh viên và giảng viên của trường Hampton, ông Barack Obama nhấn mạnh rằng đối với các thanh niên “cần và quan trọng” là nhận học vấn đại học, để “giúp vượt qua sự bất ổn định kinh tế của thế kỷ 21”. Tổng thống Mỹ cũng xác định “trách nhiệm của toàn dân tộc, toàn thể người Mỹ, là phải cho con cái mình được thu nhận kiến thức và học vấn đại học, cho phép họ vẫn giữ được khả năng cạnh tranh trong những điều kiện kinh tế mà chỉ tấm bằng tốt nghiệp phổ thông trung học thì không đủ”.

Bản thân ông Barack Obama từng tốt nghiệp trường Luật thuộc Đại học Tổng hợp Harvard danh tiếng năm 1991.
Có một chi tiết đáng chú ý là khi nhận học vị danh dự của Hampton, không hiểu xúc động đến thế nào mà tân Tiến sĩ Barack Obama lại thốt ra câu đùa rằng tấm bằng này “rẻ hơn nhiều so với nhận học vị ở Harvard”.

  • Đan Thi (theo Newsru)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,