221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1281960
Thái ban lệnh bắt Thaksin vì tội khủng bố
1
Article
null
Thái ban lệnh bắt Thaksin vì tội khủng bố
,

Một tòa án Thái hôm nay (25/5), phê chuẩn lệnh bắt cựu thủ tướng đang lưu vong Thaksin Shinawatra về tội khủng bố do liên quan tới những vụ biểu tình đường phố chết người gần đây.

 

TIN BÀI MỚI

 

Mặt nạ Thaksin, hoa hồng đỏ và biểu ngữ được phe áo đỏ bỏ lại trên đường (Ảnh Reuters)

Chính phủ Thái buộc tội Thaksin kích động bất ổn và cung cấp tiền cho các cuộc biểu tình rộng khắp ở Bangkok của phong trào áo đỏ chống chính phủ.

"Một tòa án đã tìm thấy đủ bằng chứng do vậy họ ban bố một lệnh bắt. Và bây giờ là công việc của Bộ trưởng Tư pháp - thực hiện lệnh bắt ", Naras Savestanan, phó trưởng ban điều tra đặc biệt nói với các phóng viên sau phiên điều trần kín tại tòa hình sự.

Ban điều tra đặc biệt có nhiệm vụ điều tra bạo lực liên quan tới những vụ biểu tình chống chính phủ, cho biết, hôm 24/5 họ đã trình bằng chứng cho thấy Thaksin giữ vai trò điều phối trong vụ bạo động.

Các vụ biểu tình đường phố ở Bangkok đã biến thành vài đợt bùng nổ bạo lực khiến 88 người chết kể từ giữa tháng 3. Hiện, Bangkok đã trở lại bình thường sau khi địa điểm biểu tình và lực lượng chống đối chính phủ bị quân đội giải tán và trấn áp hồi tuần trước.

Thaksin, nhà tài phiệt rồi trở thành Thủ tướng Thái, đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 và hiện sống lưu vong ở nước ngoài, chủ yếu là ở Dubai, nhằm tránh án giam vì tham nhũng.

Ở Thái Lan, tội danh khủng bố có thể lĩnh án tử hình. Tuy nhiên, lệnh bắt với tội này chỉ nhằm tăng cường nỗ lực trục xuất Thaksin, vốn đang ẩn náu tại một số quốc gia.

Nhiều thành viên lực lượng biểu tình áo đỏ đã thần tượng hóa Thaksin vì các chính sách dân túy của nhà cựu lãnh đạo này, gồm chăm lo y tế với chi phí thấp, quỹ làng. Tuy nhiên, tầng lớp thượng lưu ở Thái lại coi Thaksin là kẻ tham nhũng, độc tài và mối đe dọa với hoàng gia.

  • Hoài Linh (Theo Nation, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,