221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1280381
Thịt chó-bí quyết giữ gìn sức khỏe của phi hành gia TQ
0
Article
null
Thịt chó-bí quyết giữ gìn sức khỏe của phi hành gia TQ
,

Người Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian tiết lộ, các phi hành gia nước này ăn thịt chó để giữ cho cơ thể cường tráng khi di chuyển quanh quỹ đạo Trái Đất.

TIN BÀI MỚI:

Phi hành gia Dương Lợi Vĩ, người Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian. (Ảnh: Reuters)
Phi hành gia Dương Lợi Vĩ, người Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian. (Ảnh: Reuters)
Dương Lợi Vĩ, phi công quân đội 44 tuổi, người chỉ huy phi hành đoàn tàu vũ trụ Thần Châu 5 của Trung Quốc năm 2003, đã hé lộ về thực đơn của các phi hành gia ngoài không gian trong cuốn tự truyện của ông nhan đề "Chín tầng giữa Trời và Đất".

"Nhiều người bạn của tôi tò mò muốn biết chúng tôi ăn gì trong không gian và nghĩ rằng các nhà du hành vũ trụ chắc chắn phải thưởng thức một số cao lương mỹ vị đắt tiền, giống như vây cá mập hay bào ngư. Thực tế, chúng tôi đã ăn những thức ăn hoàn toàn bình thường. Chẳng cần thiết phải giữ bí mật về điều đó", ông Dương viết.

Ông Dương đã liệt kê một danh sách thực đơn bao gồm thịt gà om, cá hấp và thịt chó từ huyện Huajiang thuộc tỉnh Quảng Đông vốn nổi tiếng về giá trị dinh dưỡng cao. Ở miền nam Trung Quốc có một câu tục ngữ đại ý "Thịt chó Huajiang còn tốt hơn cả nhân sâm", ám chỉ tới loại rễ thuốc đóng vai trò quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Ông Dương cho biết thêm rằng, các chuyên gia dinh dưỡng đã đúc rút ra bữa ăn đặc biệt cho các nhà du hành vũ trụ và rằng thực phẩm chế biến được mua từ các nhà cung cấp đặc biệt tại Bắc Kinh. Thịt chó là món ăn thông dụng ở miền bắc Trung Quốc do người dân tin nó có thể giúp chống lại cái lạnh của mùa đông.

Thực đơn trên vẫn còn được sử dụng năm ngoái, khi các phi hành gia Trung Quốc có chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử nước này. Chính quyền Trung Quốc đã có kế hoạch đưa một công dân của họ lên Mặt Trăng vào năm 2020.

Hé lộ của ông Dương đã dấy lên phản ứng giận dữ từ những người vận động bảo vệ động vật. Họ cáo buộc ông Dương đã tạo một tấm gương xấu cho hàng triệu người hâm mộ ông. "Dương Lợi Vĩ là một hình mẫu lý tưởng cho vô số thanh niên và ông là một trong những người anh hùng vĩ đại nhất của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng ông ấy có thể nhận ra rằng các chú chó cũng là anh hùng: chúng cũng đã tìm thấy những người sống sót sau trận động đất Tứ Xuyên và bảo vệ mọi người trước các tên khủng bố tiềm tàng trong thời gian diễn ra các trận thi đấu Thế vận hội. Chắc chắn, chúng xứng đáng nhiều hơn thế", Jill Robinson, người sáng lập tổ chức Động vật châu Á phát biểu.

Các phi hành gia Mỹ cũng có một thực đơn rất đa dạng, bao gồm cả món bánh ngô chiên nhân thịt bò kiểu Mexico, thịt lợn xào chua ngọt, món lasagne kiểu Ý, trong các chuyến du hành ngoài không gian.

Trong cuốn tự truyện, ông Dương còn kể rằng, áp lực từ việc cất cánh trong thời gian đi cùng tàu Thần Châu 5 lớn đến mức ông từng nghĩ mình sắp chết. "Tất cả các cơ quan nội tạng của tôi dường như bị bóp nghẹt. Tôi khó có thể chịu đựng được điều đó và nghĩ đây có thể là dấu chấm hết đối với tôi", nhà du hành vũ trụ nổi danh của Trung Quốc viết.

Trên đường quay trở về Trái đất, ông Dương cũng đã nhận thấy một vết nứt trên cửa sổ module của tàu. "Đó sẽ là nói dối nếu tuyên bố tôi không hoảng sợ. Nhiệt độ bên ngoài lên tới 1.600-1.800 độ C". Sau đó, ông Dương phát hiện vết nứt chỉ là một đường kẻ trên lớp phủ cách nhiệt.

Thực đơn cho các phi hành gia Trung Quốc trong chuyến du hành vũ trụ năm 2009

Ngày 1: Cháo củ sen, tàu hũ chiên với hành tươi, cá đù om, sườn lợn nấu rong biển, rau bina xào tỏi băm nhỏ.

Ngày 2: Bì lợn cay, cổ vịt om, cua lông xào gừng, gan gà nấu ớt khô, hạt thông nấu kèm ngô ngọt, súp.

Ngày 3: Cháo trứng chần nước sôi, xúc xích Cáp Nhĩ Tân, thịt chó Huajiang, mực hầm, lươn xào hạt tiêu, đậu phụ rán.

Mỗi bữa còn có cơm, bún và tráng miệng với táo, lê cam hoặc khoai lang.

  • T.A (theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,