221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278651
Thủ tướng Anh bất ngờ tuyên bố từ chức
0
Article
null
Thủ tướng Anh bất ngờ tuyên bố từ chức
,

(TinnhanhVietNamNet) – Hôm qua (10/5) Thủ tướng Anh Gordon Brown bất ngờ tuyên bố từ chức trong một sự kiện được tổ chức ngay trước văn phòng của Thủ tướng Anh.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó ông Brown tuyên bố sẽ từ chức vào mùa thu tới để tìm kiếm một người lãnh đạo mới nhận được sự ủng hộ của đa số cử tri, tiến tới hợp pháp hóa việc thành lập một liên minh nội các mới giữa Công Đảng và đảng Dân chủ tự do.

Thủ tướng anh Gordon Brown trong tuyên bố quan trọng trước văn phòng thủ tướng. (Nguồn: Reuters)

Quyết định của Thủ tướng Anh Gordon Brown được đưa ra sau khi Công đảng do ông cầm quyền liên tiếp không dành được đa số phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tuần trước. Trong khi đó Đảng Bảo thủ lại nhân cơ hội này để ráo riết chuẩn bị các hoạt động tiến tới thương lượng thành lập chính phủ liên minh với đảng Tự do.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Brown nói ông sẵn sàng đối thoại và thương lượng với đảng Dân chủ tự do để thiết lập một liên minh quyền lực mới. Ông cũng tuyên bố sẵn sàng thay đổi hệ thống bầu cử của nước Anh không thông qua trưng cầu dân ý nếu như ông Nick Clegg (người đứng đầu đảng Dân chủ tự do) đảm bảo hỗ trợ thiết lập một chính phủ mới kế nhiệm ông trong cuộc bầu cử thủ tướng vào tháng 9 tới.

Tuyên bố này của ông Brown đã khiến toàn bộ nước Anh hết sức bất ngờ vì trước đó Công đảng không hề triệu tập bất kỳ một cuộc họp nội các nào và ý định của ông Brown cũng chưa từng được các nghị sỹ Công đảng thông qua.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngại rất có thể ông Brown đã tiến hành một cuộc đàm phán bí mật với đảng Dân chủ tự do cùng thời điểm với đảng Bảo thủ. Vì ngay sau tuyên bố của ông Brown, các nghị sỹ của đảng Dân chủ tự do đã nhóm họp và tuyên bố sẵn sàng có các cuộc thảo luận và thương lượng chính thức với Công đảng về việc thành lập chính phủ liên minh.

Trước mắt, ông Brown vẫn tạm thời là Thủ tướng Anh cho tới khi Công đảng có nhà lãnh đạo mới. Trong tuyên bố của mình ông nhấn mạnh “Nguyên nhân khiến Anh phải đối mặt với tình trạng quốc hội treo chính là việc không có đảng phái hay nhà lãnh đạo nào nhận được sự ủng hộ của đa số cử tri. Do vậy tôi hy vọng Công đảng sẽ tìm ra được người kế nhiệm xứng đáng trong thời gian tới”.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg đã hoan nghênh quyết định từ chức của ông Brown và cho rằng đây là một tuyên bố rất quan trọng. Ông này nhấn mạnh “Có thể đây là một quyết định khó khăn, nhưng ông Brown làm như vậy là vì lợi ích quốc gia”. Ông này cũng nói bóng gió rằng rất có thể ông sẽ là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chuyển giao quyền lực vào tháng 9 tới, là yếu tố trung tâm để đảm bảo cho chính phủ vận hành êm xuôi.

Trong cuộc bầu cử tuần trước, đảng Bảo thủ giành được nhiều ghế nhất, tuy nhiên không đủ số phiếu để thành lập chính phủ. Do vậy, tuyên bố này của ông Brown đã dập tắt hoàn toàn hy vọng liên minh với đảng Dân chủ tự do của đảng này.

Công đảng của ông Brown đã liên tục cầm quyền từ năm 1997 cho đến nay. Nếu cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 tới đảng Dân chủ tự do giành được đa số phiếu, thì nước Anh sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực hy hữu trong lịch sử.

  • Thiên Thư (Theo Daily Mail)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,