221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278439
Thủ tướng Thái "chỉ mặt, vạch tên" người đứng sau bạo lực
1
Article
null
Thủ tướng Thái 'chỉ mặt, vạch tên' người đứng sau bạo lực
,

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu phe áo đỏ nhanh chóng chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài hai tháng làm tê liệt một phần Thủ đô Bangkok.

a
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (Ảnh Reuters)
Trước đó, kế hoạch hòa giải mà ông đưa ra đã bị sa lầy khi Thái Lan tiếp tục chứng kiến bạo lực chết người. Đêm thứ Sáu, hai vụ tấn công xảy ra làm 2 cảnh sát thiệt mạng, 13 người bị thương. Vụ việc xảy ra ngày bên ngoài khu vực phe áo đỏ chiếm giữ - quận thương mại Bangkok với nhiều trung tâm mua sắm và khách sạn.

Hôm qua (9/5), Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã xuất hiện trên truyền hình và thúc giục các bên chấp thuận kế hoạch hòa giải năm điểm của ông, bao gồm có cuộc bầu cử mới vào 14/11. "Đừng ngập ngừng. Nếu bạn nhất trí hòa giải, ngừng biểu tình và bắt đầu làm việc cùng nhau", ông nói.

Ông khẳng định những người kích động bạo lực, phá hỏng nỗ lực hòa bình là "những kẻ khủng bố" và không thể tha thứ được. Ông cũng cam kết sẽ giải quyết một số yêu cầu của người biểu tình như tình trạng nghèo khổ vùng nông thôn và công bằng xã hội.

Ông Abhisit cũng chỉ tên một vị tướng quân đội mà ông cho là người đứng sau các vụ bạo lực. Tướng Khattiya Sawasdiphol, người bị đình chỉ công tác, đã công khai gia nhập phe Áo đỏ và được coi là một trong những cố vấn các vấn đề quân sự của phe này, cũng là người "thiết kế" xây dựng các hàng rào chướng ngại vật xung quanh khu trại của người biểu tình.

Phe áo đỏ tuyên bố, đề xuất riêng của họ sẽ được đưa ra trong vài ngày tới, mở đường cho đàm phán. Họ từ chối dừng biểu tình cho tới khi các yêu cầu được đáp ứng và ước tính hôm qua, có thêm khoảng 5.000 người biểu tình từ phía đông bắc Thái Lan tăng cường cho phe áo đỏ.

Người biểu tình nhất trí về nguyên tắc với đề xuất của Abhisit trong việc giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới nhưng muốn chi tiết hơn như ngày chính xác của việc giải tán.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,