221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277076
Thủ tướng Thái sắp công bố "lộ trình" giải quyết khủng hoảng
0
Article
null
Thủ tướng Thái sắp công bố 'lộ trình' giải quyết khủng hoảng
,

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sắp công bố một lộ trình hòa giải dân tộc, bản kế hoạch mà ông khẳng định sẽ khơi thông bế tắc chính trị với những người biểu tình Áo Đỏ.

TIN LIÊN QUAN

Căng thẳng giữa chính phủ Thái và người biểu tình tiếp tục leo thang. (Ảnh: Reuters)
Căng thẳng giữa chính phủ Thái và người biểu tình tiếp tục leo thang. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một phiên điều trần của Thượng viện Thái Lan, Thủ tướng Abhisit nói rằng ông đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Các  nghị sĩ đã đặt câu hỏi tại sao chính phủ lại mất quá lâu để chấm dứt làn sóng biểu tình Áo Đỏ, vốn bắt đầu từ ngày 14/3 và làm tê liệt nhiều khu vực thuộc thủ đô Bangkok.

Abhisit cho biết, ông đang tiến hành tham vấn rộng khắp để tìm cách tháo gỡ thế bí. Thủ tướng Thái Lan cho hay ông dự định sẽ gửi các tin nhắn qua điện thoại di động để yêu cầu người biểu tình rời khu vực. 

Trước đó, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban cảnh báo rằng sự an toàn của các thủ lĩnh Áo Đỏ không thể được đảm bảo nếu và khi một chiến dịch dẹp loạn bắt đầu. 

Phát biểu trước Quốc hội, Abhisit nói ông sẽ "trình một giải pháp hoặc một lộ trình chính trị" nhằm chấm dứt khủng hoảng. 

"Để tìm ra một giải pháp chính trị, chúng ta phải lắng nghe (mọi người), chứ không chỉ chính phủ, các chính trị gia, người biểu tình hay một nhóm người phản đối biểu tình", trích lời ông Abhisit. 

Thủ tướng Thái nhắc lại rằng ông đang nỗ lực chấm dứt làn sóng biểu tình hiện nay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có sự hiện diện tăng cường của lực lượng an ninh tại các khu người Áo Đỏ cố thủ. 

Thủ tướng Thái Lan nhắc lại các cam kết sẽ mở cuộc điều tra độc lập liên quan đến bạo lực trong các ngày 10, 22 và 28/4. Ông khẳng định quân đội không nổ súng vào người biểu tình mặc dầu các thông tin của nhân chứng lại phản ánh ngược lại. 

 

Hôm 2/5, Nội các Thái Lan đã quyết định chi một khoản ngân sách mới phục vụ các chiến dịch an ninh nhằm chấm dứt tình trạng loạn lạc hiện nay. Động thái này được đưa ra giữa lúc có nhiều cáo buộc rằng sự cảm thông của cảnh sát đối với phe Áo Đỏ đã khiến họ không hết lòng trong hành động ngăn cản biểu tình.

Cùng ngày, Thủ tướng Abhisit nói với các phóng viên nước ngoài rằng ông sẽ công bố chi tiết của lộ trình hòa giải trong một hoặc hai ngày nữa. Ông cho biết sẽ hướng tới giải tán Quốc hội trước khung thời gian 9 tháng mà ông đưa ra trong các cuộc đàm phán tháng trước với các thủ lĩnh Áo Đỏ. 

 
  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,