221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1280408
Triều Tiên triệu tập phiên họp quốc hội
0
Article
null
Triều Tiên triệu tập phiên họp quốc hội
,

CHDCND Triều Tiên vừa ra thông báo triệu tập phiên họp quốc hội hiếm hoi thứ hai gần hai tháng sau một hội nghị sửa đổi hiến pháp nhằm củng cố quyền lực của lãnh đạo Kim Jong-il.

TIN LIÊN QUAN

s
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il thăm các cơ sở xây dựng tại nhà máy điện Thanh niên Paektusan Songun. (Ảnh: KCNA)
Dự kiến, các nhà lập pháp CHDCND Triều Tiên sẽ nhóm họp từ ngày 7/6. Trong bản tin vắn tắt, hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên không tiết lộ chương trình nghị sự trong phiên họp sắp tới của quốc hội nước này.

Giới phân tích nhận định, phiên họp bổ sung có thể mang tới một cơ hội hé lộ những thay đổi nhân sự quan trọng hoặc các dự án kinh tế mới với Trung Quốc - nước đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên, tiếp sau chuyến công du của ông Kim tới Bắc Kinh hồi đầu tháng 5.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã không tham dự phiên họp quốc hội gần đây nhất, diễn ra vào ngày 9/4 vừa qua. Kết quả của phiên họp này là những cải cách hiến pháp giúp tăng cường quyền lực của Hội đồng Quốc phòng quốc gia - cơ quan tập trung quyền lãnh đạo do ông Kim giữ chức chủ tịch.

Theo chuyên gia Paik Hak-soon thuộc Viện nghiên cứu Sejong ở Hàn Quốc, các nhà lập pháp CHDCND Triều Tiên có thể sẽ xem xét lại 10 năm quan hệ giữa Bình Nhưỡng - Seoul cũng như đưa ra một quyết định sửa đổi chính sách sau vụ đắm tàu tuần tra hải quân Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3.

Một động thái như vậy có thể sẽ gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đúng vào thời điểm Hàn Quốc chuẩn bị đưa ra một phản ứng chính thức về sự cố Cheonan. Hầu hết các quan chức thuộc chính quyền Seoul đều tin rằng, tàu Cheonan gặp nạn do ngư lôi của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã cực lực bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời buộc tội chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang âm mưu sử dụng sự cố nhằm giành lợi thế chính trị trước các cuộc bầu cử địa phương ngày 2/6.

Trong khi đó, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ra thông cáo cho biết, ông Lee đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về một giải pháp đối phó chung đối với vụ chìm tàu Cheonan. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự kiến sẽ tới Seoul vào tuần tới để bàn kỹ hơn về những biện pháp tiếp sau đó, phục vụ điều tra sự cố.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,