221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1283897
Ấn Độ yêu cầu Anh trả lại viên kim cương nổi tiếng
1
Article
null
Ấn Độ yêu cầu Anh trả lại viên kim cương nổi tiếng
,

Sau nhiều năm thương thuyết bất thành, giờ đây Ấn Độ đã tham gia một chiến dịch quốc tế được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm đòi lại các báu vật lịch sử cho một số quốc gia, trong đó có Mexico, Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Báu vật mà chính phủ Ấn Độ nhất quyết đòi Anh trả lại viên kim cương nổi tiếng Koh-i-Noor.

Koh-i-Noor từng là viên kim cương lớn nhất thế giới. Nó được tìm thấy ở một mỏ đá quý tại miền nam Ấn Độ. Sau khi thực dân Anh xâm chiếm Ấn Độ, viên kim cương này đã nằm trong bộ sưu tập trang sức của hoàng gia Anh.

Hoàng hậu Elizabeth đội chiếc vương miện có gắn Koh-i-Noor bên Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong một bức ảnh chụp vào năm 1937 (Nguồn Telegraph)
Hoàng hậu Elizabeth đội chiếc vương miện có gắn Koh-i-Noor bên Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong một bức ảnh chụp vào năm 1937 (Nguồn Telegraph)

Lần cuối cùng công chúng nhìn thấy viên kim cương này là khi nó được gắn trên vương miện của Hoàng hậu Elizabeth, đặt bên trên chiếc quan tài trong lễ tang bà.


Ấn Độ yêu cầu Anh trả lại viên kim cương vốn thuộc quyền sở hữu của vài hoàng đế Mughal và hoàng tử Ấn Độ trước khi thuộc quyền sở hữu của Anh cùng với các báu vật khác. Ấn Độ khẳng định chúng đã bị chiếm đoạt một cách bất hợp pháp trong thời Anh cai trị Ấn Độ.


Sau nhiều năm thương thuyết bất thành, Ấn Độ giờ đây đã tham gia một chiến dịch quốc tế được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm đòi lại các báu vật lịch sử cho một số quốc gia, trong đó có Mexico, Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.


Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Cao Ủy Anh tại New Delhi nói rằng chính phủ Anh từ chối yêu cầu của Ấn Độ và cho rằng Anh sở hữu hợp pháp viên kim cương, quyền sở hữu của Anh đối với nó là “không thể thương lượng”.


Ông Gautam Sengupta, người đứng đầu của cơ quan nghiên cứu kiến trúc Ấn Độ (cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ các báu vật quốc gia) cho biết rất nhiều báu vật của Ấn Độ đang nằm trong các bảo tàng ở châu Âu và nếu Ấn Độ đòi lại chúng thì “nhiều bảo tàng trên thế giới có thể phải đóng cửa”.
  • Thu Hằng (Theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,