221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1287555
Hồi kết đau buồn của một danh hài Hollywood
0
Article
null
Hồi kết đau buồn của một danh hài Hollywood
,

Sinh ra trong một gia đình có 9 anh chị em, Roscoe Arbuckle là người đặc biệt nhất, vì khi mới sinh Arbuckle đã nặng tới 6 kg. Chính vì sự khác biệt này mà cha ông không tin đó là con mình, từ đó nảy sinh những mâu thuẫn trong gia đình.

TIN LIÊN QUAN:
/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

abc
Roscoe Arbuckle


Mặc dù mang một thân hình to lớn nhưng Arbuckle là một đứa trẻ nhanh nhẹn và có một giọng hát tuyệt vời. Được sự động viên của mẹ, Arbuckle thi vào trường nhạc khi mới 8 tuổi, nhưng cha ông phản đối gay gắt việc này và bắt ông phải vào làm việc trong một khách sạn tồi tàn. Dù phải làn việc rất vất vả nhưng Arbuckle vẫn luôn ca hát. Nhận thấy sự đam mê ca hát của Arbuckle, một ca sĩ thường thuê phòng tại khách sạn này đã mời Arbuckle tham gia một buổi biểu diễn dành cho các tài năng nghiệp dư. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng Arbuckle vẫn không thể làm hài lòng khán giả. Nhưng ông vẫn dành được chiến thắng trong cuộc thi này. Qua buổi biểu diễn này, Arbuckle còn phát hiện ra rằng, với thân hình béo phì của mình thì làm diễn viên hài thích hợp hơn là làm một ca sĩ.

Thành công bắt đầu đến với Arbuckle khi ông được một người bạn mời tham gia vào đoàn kịch Unique ở Minneapolis. Sau đó ông tham gia biểu diễn trong nhiều đoàn kịch nổi tiếng và trở thành một diễn viên hài kịch danh tiếng nhất thời kỳ đó. Ông cũng là người đầu tiên được trả mức lương kỷ lục 1 triệu  USD/năm, một khoản tiền khổng lồ trong những năm đầu của thế kỷ trước.

Nhưng tất cả sự nghiệp của Arbuckle đã tiêu tan chỉ sau một đêm. Đó là vào đêm 3/9/1920, một vụ án gây chấn động giới điện ảnh và dư luận xã hội Mỹ đã sảy ra tại khách sạn St. Francis, San Francisco. Nạn nhân là nữ diễn viên trẻ Virginia Rappe, được cho là đã bị giết bởi danh hài Roscoe Arbuckle. Một số người cho rằng, trong lúc say rượu, Arbuckle đã lợi dụng sự ngây thơ của Rappe để dụ dỗ và cưỡng dâm cô ngay trên cầu thang của khách sạn. Khi chống cự, Rappe đã bị người đàn ông này dùng chai bia đâm vào bụng dẫn tới tử vong.

Phiên tòa đầu tiên xét xử Arbuckle với tội danh giết người diễn ra vào ngày 14/11/1921. Giữ quyền công tố là luật sư Matthews Brandy, những nhân chứng mà ông đưa ra gồm có: Bà Betty Campbell, người đã tham dự buổi tiệc hôm 3/9. Trước ban hội thẩm, Campbell khẳng định đã nhìn thấy nụ cười mãn nguyện của Arbuckle sau khi đã hãm hiếp Rappe. Nhân chứng thứ hai là một y tá địa phương - Grace Hultson khẳng định: Arbuckle đã hãm hiếp Rappe sau đó đánh đập khiến cơ thể nạn nhân có nhiều vết thâm tím. Nhân chứng thứ 3 được công tố viên đưa ra là: Tiến sĩ tội phạm học Edward Heinrich.

Heinrich đưa ra kết quả xác minh dấu vân tay có vết máu  trên cánh cửa phòng tắm trong phòng 1219 là của Arbuckle. Nhân chứng cuối cùng là ông Arthur Beardslee – bác sĩ của khách sạn, nói rằng qua khám nghiệm pháp y cho thấy nạn nhân đã bị vỡ bàng quang.

Luật sư Gavin McNabb là người bào chữa cho Arbuckle cũng đưa ra các nhân chứng chống lại những cáo buộc của bên nguyên. Đầu tiên là một nhân viên dọn phòng của khách sạn, cô khẳng định đã lau dọn sạch sẽ căn phòng trước khi nó được kiểm tra. Nên những dấu vân tay trên cửa phòng tắm do Heinrich tìm thấy là không đáng tin cậy. Còn bác sĩ Beardslee thì cho rằng, Rappe chưa bao giờ bị tấn công bởi ông không tìm thấy dấu tích gì cho thấy cô đã bị tấn công. Còn việc Rappe bị vỡ bàng quang là có thể do cô bị ung thư giai đoạn cuối. Nhưng theo các chuyên gia pháp y khẳng định khi bàng quang bị vỡ thì không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nạn nhân đã phát sinh bệnh lý trước đó, nói cách khác, không có nguyên nhân nào gây nên triệu chứng vỡ bàng quang của Rappe. Một điều đặc biệt quan trọng trong phiên tòa hôm đó là việc bà Betty Campbell đã tố cáo luật sư bên nguyên Brandy đã đe dọa sẽ kết tội khai man nếu bà không đưa ra những lời khai chống lại Arbuckle.

Được gọi lên làm chứng, Arbuckle khai rằng, ông và Rappe đã quen biết nhau được 5, 6 năm nay và họ luôn là những người bạn tốt. Vào buổi tối xảy ra vụ việc trên, Rappe đã đến phòng của ông vào lúc nửa đêm. Ông cho biết, trong thời gian Rappe chết, Mea Taub con gái của Billy Sunday có nhờ ông đưa vào trong thị trấn nên Arbuckle trở về phòng để thay quần áo. Khi về đến phòng của mình(1219) ông phát hiện ra Rappe đang nôn mửa trong phòng tắm. Arbuckle khẳng định khi đó Rappe có nói với ông rằng cô cảm thấy không được khỏe và muốn đi nằm. Sau khi đưa Rappe vào phòng ngủ và nhờ vài người khách nữ đến chăm sóc cho cô, Arbuckle cùng Fischbach dìu Rappe lên phòng 1227 rồi gọi quản lý và bác sĩ khách sạn. Sau khi nghe bác sĩ nói rằng Rappe chỉ bị say rượu, Arbuckle đã đưa Taub vào trong thị trấn. Tuy nhiên luật sư Brandy cho rằng, Arbuckle biết Rappe bị ốm nhưng không gọi bác sĩ và không có hành động gì khi biết cô bị ốm vì chính đây là cơ hội để ông giết Rappe. Sau 44 giờ nghị án, ban hội thấm đã thật sự bế tắc với số phiếu 2/10.

Một vụ xử khác được lên lịch vào ngày 11/1/1922. Thành phần trong ban hội thẩm lần 2 cũng vẫn là những người trong ban hội thẩm lần trước. Diễn biến của lần xử án này vẫn không có gì thay đổi, ngoại trừ việc Tiến sĩ  Heinrich rút lại lời khai của phiên tòa trước và ông cho rằng dấu vân tay có dấu máu tìm thấy trước đây có thể là giả mạo. Phiên tòa lần này chủ yếu tập trung vào những nghi ngờ về các dấu vân tay, tình trạng sức khỏe và việc uống rượu mạnh của Rappe. Sau cùng luật sư McNabb tìm cách thuyết phục ban hội thẩm tuyên bố vô tội cho thân chủ của mình. Cuối cùng ban hội thẩm vần không đưa ra được một quyết định rõ ràng nào.

Phiên xét xử lần 3 diễn ra vào ngày 13/3/1922. Lần này, Arbuckle lên làm chứng và chối bỏ tất cả những lời buộc tội ông. Luật sư McNabb đưa ra một số bằng chứng về tiền sử ốm yếu của Rappe và cân nhắc xem, làm thế nào mà luật sư công tố Brady (đang tham gia tranh cử chức Thị trưởng) có thể dùng những lời khai vô căn cứ của Maude Demont, người mà McNabb đã miêu tả trong bản tường trình “chưa bao giờ đủ tư cách để làm nhân chứng”, để lên án buộc tội thân chủ của ông. Sau này người ta còn phát hiện ra một bức thư tống tiền của Maude Demont gửi cho Arbuckle.

Ngày 12/4 ban hội thẩm chỉ mất có 6 phút để đưa ra bản án vô tội cho Arbuckle và 5 phút để nói lời xin lỗi, lời xin lỗi được cho là chưa từng có trong lịch sử tư pháp Mỹ.

Để có được sự vô tội, Arbuckle đã phải mất 700.000 USD để thuê luật sư qua 3 lần xét xử. Ông đã phải bán nhà, xe để trang trải nợ nần. Mặc dù đã trả hết chi phí tòa án, nhưng vụ bê bối đã làm cho sự nghiệp của ông bị dở dang, cuộc sống lâm vào cảnh túng bấn. Nhất là trong khi phiên tòa thứ 3 đang được tiến hành, các bộ phim và những ấn phẩm của ông đã bị cấm lưu hành. Sau khi Arbuckle được tuyên bố vô tội, Will H. Hays người đứng đầu nền điện ảnh Mỹ lúc bấy giờ đã không cho phép ông tham gia vào bất cứ bộ phim nào, ông ta còn cấm luôn các đĩa phim cùng các cuốn sách của Arbuckle lưu hành trên thị trường. Đến tháng 12 năm đó Will H. Hays mới xóa bỏ những lệnh cấm trên đối với Arbuckle. Những gì Arbuckle phải chịu đựng vẫn chưa hết khi vợ ông đưa đơn ly dị, hầu hết các rạp từ chối chiếu phim của ông. Sau này ông cũng có một chút thành công nhỏ và chết vì chứng nghiện rượu vào năm 1933. 

  • Trần Tú (theo trutv)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,