221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1284937
Aquino sẽ là tổng thống mới của Philippines
0
Photo
null
Aquino sẽ là tổng thống mới của Philippines
,

Benigno Aquino III, người cam kết ngăn chặn tham nhũng và đấu tranh chống đói nghèo đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc đua giành ghế tổng thống tại Philippines, thống kê từ Quốc hội nước này hôm nay (8/6) cho thấy.

Tin bài mới

a

Ông Benigno Aquino III sẽ thành tổng thống mới của Philippines (Ảnh courrierinternational)

Người phụ trách quận tài chính của Manila, Jejomar Binay, thắng cử phó tổng thống.

Ông Aquino có hơn 15 triệu phiếu bầu, dẫn trước đối thủ gần nhất khoảng 5,7 triệu phiếu. Quốc hội Philippines sẽ chính thức tuyên bố chiến thắng của ông Aquino vào ngày mai.

"Chúng tôi làm việc này vì người dân Philippines”, Chủ tịch Thượng viện Juan Ponce Enrile nói với đám đông trước khi ông và Chủ tịch Hạ viện Prospero Nograles tuyên bố kết thúc những ngày bỏ phiếu.

Tốt nghiệp cử nhân và có bằng kinh tế, ông Aquino, 50 tuổi, sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 15 của một quốc gia Đông Nam Á vào ngày 30/6. Ông thay thế bà Gloria Macapagal Arroyo, người cũng tham gia tranh cử và giành một ghế ở Hạ viện sau 9 năm lãnh đạo Philippines.

Lịch sử thăng tiến quyền lực của Aquino có sự đóng góp to lớn từ danh tiếng gia đình và chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ.

Ông Benigno Aquino hay còn gọi là “Noynoy” Aquino III là con trai của ông Benigno Aquino Jr và bà Corazon Aquino. Năm 1983, Benigno Aquino Jr từ Mỹ quay về Philippines để lãnh đạo cuộc nổi dậy chống lại nhà độc tài Marcos. Nhưng ông Aquino “cha” bị ám sát. Đến năm 1986, mẹ ông là bà Corazon Aquino đã đắc cử tổng thống và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Philippines.

Ông Aquino tuyên bố sẽ coi việc truy tố các quan chức tham nhũng là nhiệm vụ hàng đầu. Khi cầm quyền, bà Arroyo bị chỉ trích là làm ngơ hay che chắn cho các quan tham trong liên minh chính trị của mình.

Năm 1998, ông Aquino thắng một ghế trong Hạ viện, năm 2007 thì đắc cử vào Thượng viện.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,