221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1295131
Các quân đội làm gì khi tập trận?
0
Article
null
Các quân đội làm gì khi tập trận?
,

Sau một cuộc gặp gỡ ở Seoul hôm 20/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Tae-Young thông báo hai nước sẽ thực hiện một cuộc tập trận hải quân chung vào cuối tuần.

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

(Ảnh: FP)
(Ảnh: FP)

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay George Washington, 20 tàu và tàu ngầm cùng 100 máy bay. Theo thông báo chung, sự kiện này có mục đích là gửi đi một thông điệp rõ ràng tới CHDCND Triều Tiên rằng nước này phải ngừng ngay hành vi gây hấn và rằng hai nước Mỹ - Hàn cam kết mở rộng năng lực phòng thủ của nhau.

Thông điệp chính trị mà các cuộc tập trận chung kiểu này phát đi là hoàn toàn rõ ràng, nhưng thực chất họ luyện tập những gì?

Các bài tập sẵn sàng chiến đấu là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hải quân hiện đại. Gần như mọi lúc hai tàu hải quân Mỹ đều có mặt trong cùng một khu vực, chúng sẽ tiến hành một kiểu mô phỏng chiến đấu nào đó.

Ở tầm quốc tế, các cuộc tập trận chung có thể nhằm phát đi một thông điệp chính trị tới kẻ thù hoặc mở rộng quan hệ với một đồng minh. Nhưng chúng cũng là một cơ hội hữu ích để chuẩn bị cho hành động quân sự tiềm năng và tìm ra điểm yếu. 

Một trong những điểm yếu lớn nhất là "thao tác giữa các bộ phận".

Những khác biệt về trang thiết bị có thể làm cho các quân đội liên minh gặp khó khăn khi liên lạc trong không khí nóng bỏng của chiến trường và những cơ cấu chỉ huy khác biệt có thể tạo ra những luồng liên lạc không rõ ràng. 

Tập trận sẽ tạo cho các quân đội cơ hội thiết lập quy trình chia sẻ thông tin và thực thi mệnh lệnh. 

Một mục đích quan trọng khác của tập trận là chỉ định vai trò cho một viễn cảnh chiến đấu tiềm năng. Hầu hết các đồng minh của Mỹ không có được khả năng hoạch định lực lượng như quân đội Mỹ, vì vậy nhìn chung họ chỉ nhận vai trò tổ chức còn cỗ máy chiến tranh của Mỹ tập phản công. 

Chẳng hạn trong những ngày cuối của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, quân đội Đức tập ngăn chặn quân Liên Xô tấn công Trung Âu cho tới khi quân tăng viện của NATO tới. 

Tương tự, các viễn cảnh chiến đấu của Hàn Quốc tập trung vào "cuộc chiến xây dựng lực lượng". Đông đảo binh sĩ Hàn Quốc cùng với một lực lượng chiến đấu nhỏ của Mỹ ở đất nước này sẽ phải chặn quân đội Triều Tiên xâm lược cho đến khi đội quân yểm trợ của Mỹ kéo tới. Các bài tập gần đây bao gồm các thủ tục đưa các trang thiết bị cùng lực lượng mới vào sự kiện bất ngờ.  

Chi tiết của các cuộc tập trận sắp tới giữa Mỹ và Hàn Quốc được giữ bí mật. Tuy nhiên, trọng tâm của nó có thể là chống tàu ngầm. Vụ chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3 - nhiều khả năng do trúng ngư lôi Triều Tiên - đã bộc lộ một điểm yếu trong các chiến thuật chống tàu ngầm của Seoul nên rõ ràng là cần phải luyện tập hơn nữa.

Các tàu ngầm của Triều Tiên - do kích cỡ nhỏ và được thiết kế tương đối đơn giản - rất khó bị phát hiện trên radar.  

Trong một bài tập chống tàu ngầm, một tàu ngầm sẽ giả làm kẻ thù để tiếp cận mà không bị phát hiện. Các viễn cảnh khác bao gồm cuộc chiến hạm đối hạm trên biển và trên đất liền.  

Với xấp xỉ 10 bài diễn tập như vậy được Mỹ và Hàn Quốc dự kiến thực hiện trong vài tháng tới, họ có rất nhiều cơ hội để thực hành.

  • Thanh Hảo (Theo FP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,