221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1295384
Iran chuẩn bị xây lò phản ứng hạt nhân mới
0
Article
null
Iran chuẩn bị xây lò phản ứng hạt nhân mới
,

Iran hôm 24/7 cho biết đã lên kế hoạch xây dựng một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân thử nghiệm, đúng vào thời điểm phương Tây đang yêu cầu Tehran ngưng các hoạt động nguyên tử nhạy cảm.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ảnh chụp qua vệ tinh một cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh: Telegraph)
Ảnh chụp qua vệ tinh một cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh: Telegraph)
Năm 2006, nhà chức trách Iran từng tuyên bố đang xúc tiến các thử nghiệm nghiên cứu tổng hợp hạt nhân, một loại phản ứng nguyên tử rất cần phát triển vì mục đích phát điện dân dụng. Tuy nhiên, tuyên bố mới ngày 24/7 là lần đề cập đầu tiên trong nhiều năm qua của chính quyền Tehran rằng quá trình trên vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu trên kênh truyền hình tiếng Anh Press TV, Asqar Sediqzadeh - người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu tổng hợp hạt nhân của Iran tiết lộ: "Chúng tôi cần 2 năm để hoàn tất các nghiên cứu cấu trúc và sau đó thêm 10 năm nữa để thiết kế và xây dựng lò phản ứng".

Mỹ và các đồng minh châu Âu vẫn nghi ngờ Iran đang âm mưu chế tạo một quả bom nguyên tử và đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm buộc quốc gia Hồi giáo này phải từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Trong khi đó, Tehran nhất quyết khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Theo hãng thông tấn ISNA,  Ali Akbar Salehi - người đứng đầu cơ quan hạt nhân Iran nói nước này sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế về dự án năng lượng tổng hợp quốc gia của Tehran. Tuy nhiên, ông Salehi không hề đề cập tới kế hoạch xây dựng lò phản ứng mới.

"Giai đoạn nghiên cứu khoa học của dự án nghiên cứu năng lượng tổng hợp đang được tiến hành và không có giới hạn về ngân sách", ông Salehi cho biết thêm.

Các lò phản ứng hạt nhân thương mại hiện chủ yếu dựa vào việc phân hạch hạt nhân, một quá trình phát sinh năng lượng nhờ vào sự phân chia các nguyên tử.

  • Thanh Bình (theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,