221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1302915
Bắc Kinh lên án, đòi điều tra vụ con tin ở Manila
0
Article
null
Bắc Kinh lên án, đòi điều tra vụ con tin ở Manila
,

Trung Quốc vừa lên án vụ giết các du khách Hongkong trong cuộc khủng hoảng con tin ở Manila và đòi phía Philippines phải điều tra đầy đủ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ việc. (Ảnh: China News)
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ việc. (Ảnh: China News)

Tổng số người thiệt mạng trong vụ bắt giữ con tin ở Manila hôm qua (23/8) đã lên tới 10 người khi sáng nay, thêm một nạn nhân nữa không trụ nổi trước những vết thương quá nặng tại một bệnh viện ở thủ đô Philippines. Đó là một phụ nữ, qua đời tại bệnh viện San Juan de Dios, theo Đài phát thanh dzBB của địa phương. 

Ít nhất 3 con tin được tuyên bố đã chết tại bệnh viện Ospital Ng Maynila, bốn người chết tại Bệnh viện Các bác sĩ Manila và một tại Bệnh viện Đa khoa Philippines. Trường hợp tử vong thứ 10 là chính kẻ bắt cóc, thanh tra cảnh sát cấp cao bị sa thải tên là Rolando Mendoza. 

Hiện tại, ít nhất 6 nạn nhân đang được chữa trị tại các bệnh viện ở Manila. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã điện thoại cho người đồng nhiệm Philippines Alberto Romulo để nêu lên quan ngại của ông về vụ việc. 

"Chính phủ Trung Quốc yêu cầu chính phủ Philippines mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc và thông báo cho phía Trung Quốc về các chi tiết liên quan càng sớm càng tốt", ông Dương Khiết Trì nói, theo một thông báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 23/8. 

Đoàn khách du lịch Hongkong đang trên xe buýt ở Công viên Luneta thuộc trung tâm Manila thì một kẻ mang súng
trường M-16 xuất hiện. Hắn lên xe và chĩa súng vào hành khách, bắt cóc họ làm con tin. Thủ phạm là thanh tra cảnh sát cấp cao Rolando Mendoza, 55 tuổi, bị sa thải vì liên quan tới cướp và ma túy. Yêu sách của hắn là được phục chức.

Cảnh sát đã ngay lập tức chặn chiếc xe buýt trên con đường 8 làn và phong tỏa toàn bộ khu vực. Sau đó, họ thực hiện một cuộc tấn công giải cứu các con tin, bắn chết kẻ bắt cóc.

Trưởng đặc khu hành chính Hongkong Donald Tsang bày tỏ sự thất vọng về cách thức giải quyết và kết quả vụ khủng hoảng con tin Manila. (Ảnh: THX)
Trưởng đặc khu hành chính Hongkong Donald Tsang bày tỏ sự thất vọng về cách thức giải quyết và kết quả vụ khủng hoảng con tin Manila. (Ảnh: THX)

Trong một thông báo riêng rẽ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Mã Triều Húc cho biết Trung Quốc đã cử một nhóm tới Manila để giải quyết hậu quả vụ bắt cóc. 

"Trung Quốc đã yêu cầu phía Philippines phải thực hiện các biện pháp thực tế để đảm bảo sự an toàn về cuộc sống và tài sản cho các công dân Trung Quốc ở nước này", trích lời ông Mã Triều Húc.

Từ Hongkong, lãnh đạo đặc khu hành chính này, Donald Tsang, gọi vụ việc là một thảm kịch. "Thật thất vọng khi các cư dân Hongkong muốn có một hành trình thoải mái ở Manila lại kết thúc bằng sự chết chóc và thương vong. Thật thảm thương. Và cách thức vụ việc được giải quyết, đặc biệt là kết quả của nó khiến tôi thấy thất vọng", ông Tsang nhấn mạnh. 

Nhà chức trách Hongkong đã ra lệnh treo cờ rủ ở tất cả các văn phòng chính quyền để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,