221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1299592
Điểm danh những tù nhân uy quyền nhất thế giới
0
Article
null
Điểm danh những tù nhân uy quyền nhất thế giới
,

Dù đang thụ án tù nhưng các nhân vật đình đám như tài phiệt Nga Khodorkovsky, ông trùm Trung Quốc Huang Guangyu, thủ lĩnh thánh chiến Abdel-Rahman vẫn có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống bên ngoài.

 

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

 

HUANG GUANGYU

Quốc gia: Trung Quốc

Vào tù kể từ: 2008.

Ảnh hưởng: Huang Guangyu có thể là đại diện cho câu chuyện về cuộc đời của một người lúc lên voi, lúc xuống chó. Từ một kẻ nghèo khổ, Huang trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc rồi sau đó lại vùi thân trong lao tù. Ông trùm 41 tuổi, người đã bỏ học giữa chừng khi còn trẻ, khởi nghiệp bằng cách bán đài phát thanh ở một cửa hiệu nhỏ trong chợ rồi sau đó dựng nên một trong những công ty đồ sộ nhất Trung Quốc - Công ty điện tử Gome.

Vinh quanh của Huang dường như đã tới hồi kết khi chính phủ Trung Quốc coi ông ta là một trong những mục tiêu lớn của cuộc truy quét chống tham nhũng ở các công ty. Huang bị kết án 14 năm tù vì tội hối lộ và giao dịch nội gián.

Huang chính thức từ chức Chủ tịch Gome vào năm 2009 nhưng vẫn tiếp tục có ảnh hưởng với công ty. Từ trong tù, nhân vật này đã tham gia cuộc chiến giành quyền kiểm soát, chống lại Bain Capital, một công ty của Mỹ - chiếm giữ 10% cổ phần của Gome. Tháng 8/2009, Huang mua đủ cổ phiếu để giữ được 1/3 số cổ phần của công ty. Tiếp đó, vào tháng 5/2010, các cổ đông liên kết với Huang đã bỏ phiếu loại đại diện của Bain khỏi ban giám đốc của Gome. Tuy nhiên, một tháng sau các đại diện của Bain được phục chức. Gần đây nhất, một công ty cổ phần mẹ do Huang kiểm soát đã triệu tập một cuộc họp cổ đông để hủy các quyết định do Gome đưa ra.

Gome hiện đã đệ đơn kiện bổ sung về giao dịch nội gián chống lại Huang. Nhân vật này cũng đang phải đối mặt với những cáo buộc từ cơ quan giám sát tài chính hàng đầu ở Hong Kong. Nhưng, dường như nhà chức trách Trung Quốc sẽ còn phải giữ Huang trong tù thêm vài thập niên nữa để tách ông trùm này khỏi công ty mà ông ta lập nên.

MIKHAIL KHODORKOVSKY

Quốc gia: Nga

Vào tù từ: 2003

Ảnh hưởng: Thực tế là nhân vật bất đồng chính trị nhất ở Nga là một ông trùm dầu mỏ đang bị giam sẽ đề cập nhiều về tình hình chính trị hơn là nói về chính Khodorkovsky. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Yukos đã nổi lên là người chỉ trích Thủ tướng Putin dai dẳng và đanh thép nhất trong nước.

Khodorkovsky bị bỏ tù vì tội trốn thuế năm 2003 dù những người ủng hộ ông trùm này nói, lý do thực sự là Tổng thống thời đó Vladimir Putin lo sợ về tham vọng chính trị ngày càng tăng của ông này. Kể từ sau khi bị bắt giam, Khodorkovsky - đang bị giam ở một nhà tù tại Siberia cũng như hàng loạt nhà tù khác ở Moscow, đã tận dụng mọi cơ hội có thể để tấn công các nhà lãnh đạo tại Kremlin. Khodorkovsky trả lời phỏng vấn báo chí, viết bài trên các tờ báo phương tây và kiểm tra chéo các quan chức quyền lực trong các phiên xử chống ông ta về tội tham nhũng.

Về đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev, Khodorkovsky cũng liên tiếp chỉ trích. Bản thân ông trùm dầu mỏ này không mấy tin tưởng vào các nỗ lực cải tổ của Tổng thống Nga. Và rằng, theo ông ta, nếu hệ thống pháp lý của Nga không có thêm những thay đổi cơ bản, sự hủy diệt sẽ diễn ra theo cách truyền thống nhất đối với nước Nga - từ dưới lên và đẫm máu.

Khodorkovsky sẽ được thả vào tháng 10/2011, khoảng 5 tháng trước khi cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo ở Nga. Tuy nhiên, hiện nhân vật này đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc mới. Có vẻ như tỷ phú bất đồng quan điểm này sẽ khó được tự do chừng nào Putin vẫn còn nắm quyền.

OMAR ABDEL-RAHMAN

Quốc gia: Mỹ

Vào tù từ 1993.

Ảnh hưởng: Abdel-Rahman, một lãnh đạo thánh chiến nổi tiếng ở Ai Cập những năm 1980 đã di cư tới Mỹ vào năm 1990 và bị kết án 5 năm sau đó vì dính líu tới vụ đánh bom Trung tâm thương mại thế giới lần thứ nhất. Rahman hiện thụ án tù chung thân nhà tù liên bang Butner ở North Carolina.

Dù bị giam cầm nhưng "lãnh tụ Hồi giáo đui mù" này được cho là vẫn giữ liên lạc với nhóm khủng bố Gamaa al-Islamiayh tại Ai Cập, nhóm chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ tấn công khủng bố lớn, gồm cả vụ thảm sát ở Luxor năm 1997. Gamaa al-Islamiyah tiếp tục tuyên bố Abdel-Rahman là lãnh tụ của mình và một loạt nhóm chiến binh khác cũng tuyên bố giáo sĩ ốm yếu này có ảnh hưởng lớn tới họ đồng thời đe dọa sẽ tiến hành nhiều vụ tấn công hơn nữa nếu Rahman không được thả.

Năm 2005, luật sư của Abdel-Rahman là Lynne Stewart, cùng với chuyên gia pháp lý và một phiên dịch Ả rập, đã bị buộc tội giúp Rahman liên lạc với các đồng đội. Trong thông điệp của mình, Rahman từng nói đùa về sự thoải mái có được, vốn cho phép ông ta liên lạc với những người đi theo dù ngồi tù.

Abdel-Rahman cũng lợi dụng phiên xử mình vào giữa những năm 1990 để công kích phương tây đồng thời kêu gọi mở các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào Mỹ. Những người ủng hộ trại giam của Mỹ tại Vịnh Guantanamo nói, trường hợp Rahman là ví dụ cho thấy tại sao những kẻ khủng bố nên bị xét xử trong các phiên xử quân sự kín.

Gia đình Abdel-Rahman hiện mở chiến dịch vận động để giáo sĩ già cả này - hiện đang ốm yếu, được chuyển sang Qatar.

MARWAN BARGHOUTI
Quốc gia: Israel

Vào tù từ 2002

Ảnh hưởng: Barghouti gia nhập phong trào Fatah của người Palestine từ năm 15 tuổi và đã nổi lên như một nhân vật xuất chúng trong hàng ngũ những cận vệ trẻ của đảng. Nhân vật này nắm nhiều quyền lực tại các khu vực của người Palestine trong khi các gương mặt chủ chốt như Yasir Arafat và Tổng thống hiện nay Mahmoud Abbas đang lưu vong.

Được bầu vào Nghị viện Palestine năm 1996, Barghouti là một trong những lãnh đạo chính của phong trào Intifada thứ 2 vào năm 2000 và sau đó bị kết 5 tội vì sát hại 4 người Israel, một giáo sĩ Hy Lạp trong khi cuộc nổi dậy diễn ra. Barghouti đã trốn lệnh bắt giữ vài lần song cuối cùng vẫn bị nhà chức trách Israel bắt giam sau khi bị nhận dạng là lãnh đạo của Lữ đoàn cảm tử al-Aqsa.

Bất chấp việc bị giam cầm, Barghouti vẫn nổi lên như một tiếng nói không thể không có về cải tổ. Nhân vật này thường được nói tới như một Tổng thống Palestine trong tương lai. Từ trong xà lim, Barghouti dùng điện thoại di động để giúp thương lượng một thỏa thuận ngừng bắn đơn phương cho các nhóm quân Palestine vào 2003 và những ghi chép của ông này được coi là phương tiện để thành lập một chính phủ Palestine thống nhất vào 2007. Năm ngoái, Barghouti được bầu vắng mặt vào Ủy ban trung ương của Fatah.

Nhiều người Palestine và một số người Israel coi Barghouti là nhân vật có thể giúp gắn kết Hamas với Fatah và cuối cùng đưa ra một tiếng nói đáng tin cậy tại các cuộc hòa đàm. Tuy nhiên, nhà chức trách Israel đã bác bỏ khả năng trả tự do cho Barghouti, vốn đang thực hiện 5 bản án tù chung thân.

AUNG SAN SUU KYI

Quốc gia: Myanmar

Vào tù từ 1990

Ảnh hưởng: Aung San Suu Kyi, nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam nổi tiếng nhất thế giới kể từ khi Nelson Mandela rời đảo Robben, là một nhân vật nổi bật trong chính trường Myanmar suốt hai thập niên qua dù rất ít khi xuất hiện trước công chúng và bị cấm phát biểu. 

Aung San Suu Kyi đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 1989 nhưng kết quả không được chính quyền quân sự công nhận. Hai năm sau, Aung San Suu Kyi được trao giải Nobel Hòa bình vắng mặt. Người phụ nữ này đã bị quản thúc tại gia suốt nhiều năm liền vì hàng loạt tội danh, gồm cả vụ một người Mỹ bơi qua hồ để tới gặp bà tại nhà vào năm ngoái. Sự kiện này tạo cớ cho chính quyền quân sự kéo dài bản án với San Suu Kyi một lần nữa.

Tuy nhiên, dù bị cấm tiếp xúc với nhà chức trách phương Tây và các nhà hoạt động dân chủ, Aung San Suu Kyi vẫn liên tục đón các vị khách nước ngoài trong những năm gần đây, gồm cả trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell và phái viên Mỹ Ibrahim Gambari.

Aung San Suu Kyi đã vài lần thương lượng với chính quyền, gồm cả đề nghị giúp gỡ bỏ trừng phạt quốc tế với Myanmar nhưng bà vẫn bị cấm tham gia các cuộc bầu cử sắp tới ở trong nước.

  • Hoài Linh (Theo FP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,