221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1296539
Hàng cứu trợ y tế vào Gaza quá "đát"
0
Article
null
Hàng cứu trợ y tế vào Gaza quá 'đát'
,

Phần lớn thực phẩm và thuốc men được các tổ chức từ thiện quốc tế gửi tới cứu trợ cho Gaza đã hết hạn sử dụng, khiến những loại hàng nhân đạo này có thể gây hại nhiều hơn hữu ích.


Ông Munee’r al-Bursh, phụ trách tiếp nhận viện trợ thuộc bộ y tế của chính quyền Hamas tại Gaza, cho biết, chỉ khoảng 30% thuốc men gửi tới cứu trợ Gaza là còn hạn sử dụng để có thể phân phát tới các bệnh viện và cơ sở y tế. Còn Basham Barhoum, giám đốc phụ trách thiết bị y tế, cho biết có một chuyến hàng đưa vào Gaza toàn những thiết bị chạy thận nhân tạo, nhưng tất cả đều đã không còn sử dụng được nữa. Chúng đã hết công dụng mất rồi!

Các giới chức y tế Gaza nói hiện có 120 loại thuốc thiết yếu đã hết hoàn toàn mà chưa được gửi tới, mặc dù cơ quan y tế Gaza đã yêu cầu những người hảo tâm trợ giúp. Trong khi đó, có loại thừa thãi không biết để làm gì, như một khối lượng thuốc Taminflu trị giá tới 2 triệu USD được chuyển vào Gaza để… bảo quản bất đắc dĩ, bởi lãnh thổ này không hề có bệnh cúm gia cầm.

a
Gaza - vùng đất hoang tàn và chết chóc (Ảnh: telegraph)

Hàng tấn thuốc quá hạn sử dụng đã phải hủy bỏ một cách thủ công như đổ ra bãi rác hoặc chôn xuống đất, bởi chính quyền Gaza không có thiết bị nào để hủy các loại dược phẩm này đúng quy cách. Điều này có thể gây hại cho nguồn nước và môi trường sống của con người.

Điều gây bất bình cho nhân viên tiếp nhận cứu trợ ở Gaza là trong số hàng cứu trợ có cả loại vải mà người ta nghĩ là chỉ có thể dùng để liệm thi thể trẻ em.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên là hàng cứu trợ được quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau và không có một cơ quan nào thẩm định trước khi chuyển tới Gaza. Do hoàn cảnh bị Israel bao vây hà khắc, đưa được một chuyến hàng cứu trợ vào Gaza đã vô cùng khó khăn, vậy mà khi có hàng vào được, lại không thể sử dụng!

Đã gần một tháng kể từ khi Israel công bố quyết định giảm nhẹ bao vây cấm hàng hóa thiết yếu đưa vào Gaza, nhưng tình hình khan hiếm nhu yếu phẩm vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Hàng ngàn nhân công làm việc trong lĩnh vực xây dựng vẫn thất nghiệp vì vật liệu xây dựng là mặt hàng còn bị kiểm soát chặt chẽ trước khi đưa vào lãnh thổ này. Người ta kháo nhau rằng chỉ có các bộ đồ trải giường được cung cấp nhiều lên rõ rệt, khiến giá cả hạ xuống hơn một nửa. Mặt hàng này sẵn có và giá hạ chắc sẽ khuyến khích người ta cưới nhau nhiều hơn! Nhưng sinh sôi nhiều thì lấy gì ăn và thuốc đâu chữa bệnh?
 

  • Ngọc Hùng (Theo: aljazeera)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,