221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1309684
Bé 10 tuổi bán hoa quả rong nuôi ông nội
1
Article
null
Trung Quốc:
Bé 10 tuổi bán hoa quả rong nuôi ông nội
,

Mỗi ngày băng rừng lội suối đi học, nhịn bữa cơm trưa, về nhà nhóm lửa nấu cơm, chăm sóc ông bị bệnh nặng, còn phải lên núi gánh nước, đi hái hoa quả đem bán – đó là những gì mà người ta mô tả cuộc sống của cậu bé 10 tuổi Chu Hồng Lỗi. Cậu bé còn được dân làng đặt cho biệt danh “Người đàn ông nhỏ tuổi”.

 

TIN LIÊN QUAN

Bé hiếu học nuôi ông

Tại một ngôi nhà gỗ nhỏ cách thị trấn Liên Hồ 300 km thuộc tỉnh Hồ Nam, sáng nào cũng vậy, cứ 6 giờ Chu Hồng Lỗi lại thức dậy, cậu nhanh chóng mặc bộ quần áo 1 tuần liền không thay của mình, rồi đi nhóm lửa nấu bữa sáng. Tranh thủ ánh lửa của bếp lửa, cậu lại tranh thủ mang sách ra ôn lại bài học. Lỗi lót dạ bữa sáng bằng dưa chua, và một ít bí đỏ còn thừa lại từ bữa tối ngày hôm qua.

Mô tả ảnh.
Bé Lỗi chăm ông trong ngôi nhà cũ nát.
Trong nhà, bí đỏ là thức ăn chính, vì vậy trên tường của gian bếp nhỏ treo đầy bí đỏ, khi nào cần ăn, cậu bé Lỗi lại dùng dao cắt 1 miếng. Cậu bé đã không còn nhớ lần cuối được ăn thịt là bao giờ nữa.

Sau khi chăm ông nội ăn sáng xong, cậu bé thu dọn bát đĩa gọn gàng, rồi nhanh chóng đeo balô lên đường đi học. Trường tiểu học Anh Đào nằm ở trên núi, cách nhà cậu bé Chu Hồng Lỗi khoảng 5 cây số, vì 10 giờ là bắt đầu lên lớp, nên 7 rưỡi cậu đã phải lên đường đi học, đi từ sớm như vậy nhưng cũng phải mất đến 2 tiếng đồng hồ cậu bé mới tới được trường.

Đường đến trường xa xôi là vậy, lại còn phải trèo đèo, lội suối, nhưng chưa bao giờ cậu bé đến muộn giờ học. Điều kiện vật chất của trường tiểu học Anh Đào vô cùng thiếu thốn, khó khăn, trong trường không có nhà ăn phục vụ giáo viên và học sinh, mà chỉ có một cửa hiệu bán đồ ăn vặt nhỏ. Cứ đến mỗi giờ ăn trưa, trong khi các học sinh khác ra ngoài để mua đồ ăn, thì trong lớp vẫn còn lại cậu bé Chu Hồng Lỗi, lúc này cậu lại lấy sách ra ngồi đọc, dường như làm vậy có thể quên đi cơn đói.

Vì điều kiện ăn uống không được tốt như vậy, nên cậu bé nhỏ hơn chúng bạn cùng lứa tuổi nửa cái đầu.

Qúa khứ đau buồn

10 năm trước, bố mẹ của Chu Hồng Lỗi quen nhau tại một công trường ở Hồ Nam, họ lấy nhau rồi sinh ra cậu bé. Nhưng qua vài năm, do không chịu được cuộc sống vất vả, mẹ Chu Hồng Lỗi bỏ nhà ra đi, từ đó bặt vô âm tín, trong tâm trí cậu bé thì hình ảnh người mẹ dường như chỉ rất mơ hồ.

2 năm trước, sau khi tổ chức lần sinh nhật thứ 8 cho Chu Hồng Lỗi, bố đưa cậu bé về quê nhà ở Bành Thuỷ, rồi ông lại đến vùng khác để đi làm thuê, từ đó đến giờ vẫn chưa quay về.

“Những đứa trẻ khác được ở với bố mẹ, được sống trong tình thương của bố mẹ, được ăn no mặc ấm, còn nó (Chu Hồng Lỗi ) ở với tôi cái gì cũng không có, lại còn phải chăm sóc tôi, tôi chỉ mong được chết sớm một chút thôi” - ông nội Chu Hồng Lỗi nói với giọng xót xa, buồn đau.

Trong căn nhà của 2 ông cháu Chu Hồng Lỗi chỉ có 1 cái lu nước, cứ cách 4 ngày, cậu bé lại phải lên núi, xách nước suối mang về để dùng. Cứ mỗi khi cây lê quanh nhà ra quả chín, cậu bé lại cẩn thận hái từng quả lê một, đến cuối tuần lại cho vào gùi đem lên chợ bán. Mỗi lần bán lãi được hơn 10 nhân dân tệ, cậu bé lại đi mua muối và dầu ăn.

Ước mơ giản dị

Cậu bé Chu Hồng Lỗi dường như không hề oán trách bố, cậu bé vẫn hồn nhiên chờ đợi đến một ngày nào đó bố sẽ xuất hiện trước cửa nhà. “Cháu còn rất nhớ bố, và luôn mong bố quay về để 2 bố con cùng nhau chăm sóc ông nội “ – Chu Hồng Lỗi nói.

Lục tìm trong ngăn tủ một lúc, cậu bé Chu Hồng Lỗi rút ra một bức thư, trong thư viết: “Bố à, con rất nhớ bố và mẹ. Sao bố mãi không về đưa con đi tìm mẹ? Sức khoẻ của ông không được tốt, tiền con đi bán lê không đủ chi tiêu, con mong bố mau mang tiền về nhé”.

Mặc dù Chu Hồng Lỗi không biết phải gửi bức thư này đến nơi nào, nhưng cậu bé trước sau vẫn giữ gìn bức thư này rất cẩn thận.

  • Nguyên Khánh (Theo Sina)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Xem các nước tập trận “Sứ mệnh hoà bình-2010”
Xem các nước tập trận “Sứ mệnh hoà bình-2010”

Ngày 13 đến 30-9, diễn ra cuộc tập trận “Sứ mệnh hoà bình -2010” chống khủng bố lần thứ 5 của quân đội các nước Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Ngày đầu tới trường của cô gái bị chuột cắn mũi
Ngày đầu tới trường của cô gái bị chuột cắn mũi

Sau khi được phẫu thuật lại chiếc mũi bị chuột cắn, Tiểu Anh đã thực hiện ước mơ của mình là trở lại trường học.

Quăng một mẻ lưới bắt gọn 30 tấn cá
Quăng một mẻ lưới bắt gọn 30 tấn cá

Khoảng 30 tấn cá đã bị "tóm gọn" khi khoảng 20 người quăng một mẻ lưới ở hồ Qiandaohu thuộc Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, hôm 21/9.

Ngắm 99 cặp cưới tập thể dưới gốc cây nghìn năm
Ngắm 99 cặp cưới tập thể dưới gốc cây nghìn năm

Hôm qua, nhân dịp Tết Trung thu, 99 cặp tình nhân ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã tổ chức đám cưới tập thể dưới gốc cây Hồng đậu ngàn năm.

,
,
,