221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
540336
Giờ "G" đã đến, cử tri xếp hàng dài chờ bỏ phiếu
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Giờ 'G' đã đến, cử tri xếp hàng dài chờ bỏ phiếu
,

Cử tri tại các bang miền đông nước Mỹ đã chính thức đi bỏ phiếu lúc 7h tối nay (giờ VN). Tình trạng phải xếp hàng dài xảy ra hầu như trên khắp nước Mỹ.

Cử tri xếp hàng bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Trường Tiểu học Pierce, Birmingham, Michigan.

''Tôi đã bỏ phiếu xong phần của tôi. Tôi cảm thấy thanh thản, tôi tin tưởng vào sự đánh giá của mọi người'', Tổng thống Mỹ nói như vậy sau khi bỏ lá phiếu của mình tại điểm bầu cử ở Crawford, Texas.

"Tôi hết sức xúc động. Quả là một ngày kỳ diệu'', ứng cử viên tổng thống, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ John F. Kerry phát biểu trước báo giới tại LaCrosse, Wi.

Trong khi đó, tại các nhà thờ, trạm cứu hoả, nhà trường, nhà tập thể chất và nhiều địa điểm được chọn làm khu vực bầu cử trên khắp nước Mỹ, từng đoàn người xếp hàng dài đang háo hức chờ đến lượt bỏ phiếu trước giờ cao điểm. 

Tại trường cơ sở Greenbriar West, Fairfax - vào lúc 5h30 sáng (giờ địa phương), khoảng 100 người đã đứng xếp hàng nửa tiếng trước khi trạm bỏ phiếu mở cửa. Khi địa điểm bỏ phiếu mở cửa, đã có hơn 150 người đợi để bỏ phiếu tại 4 trạm bầu cử.

Trong khi đó, tại trường Trung học Oakton, Virginia, các camera theo dõi giao thông thay vì quay cảnh xe cộ đi trên đường đã ghi lại một cách bất đắc dĩ hành ảnh những hàng người dài vô tận chờ bỏ phiếu. Tại trường phổ thông cơ sở Tuckahoe, ở Arlington, nhiều cử tri đã cố gắng đi bỏ phiếu thật sớm để tránh cảnh chen lấn, nhưng rồi tất cả đều thất vọng.

Tuy nhiên, các cử tri đều cho rằng, thủ tục bỏ phiếu rất thuận tiện.

Tại New York, cử tri William White cho biết chưa từng thấy cảnh này trong đời, ''tôi đoán là phải đợi, nhưng tôi không ngờ lại phải đứng xếp hàng dài đến vậy.

Soạn: AM 186218 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cử tri tại Palm Beach, Florida xếp hàng chờ tới giờ bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ  thực hiện nghĩa vụ bầu cử tại Crawford Fire Station, Texas. Phó Tổng thống Dick Cheney bỏ phiếu tại New Wilson Fire House, Wilson, Wyo., vào lúc 9 giờ sáng (giờ miền đông).

Trong khi đó, đối thủ của ông Bush, Thượng nghị sĩ John Kerry  bay tới Boston sau chiến dịch tranh cử cuối tại Wisconsin, để tham dự bữa trưa ngày bầu cử truyền thống tại Union Oyster House, và sau đó đăng ký bỏ phiếu tại Massachusetts State House. Đối tác của ông Kerry, Thượng nghị sĩ John Edwards đã bỏ phiếu trước đó tại Raleigh, N.C.

Đây không phải là một cuộc bầu cử trong đó các ứng viên đã "kiệt sức" sau nhiều ngày liên tiếp vận động cử tri, và có thể nghỉ ngơi cùng phụ tá hoặc người thân, chờ đợi xem kết quả. Cuộc bầu cử năm nay tại Mỹ có thể nói là "kỳ lạ nhất" bởi lẽ cho đến giờ phút này, cả ông Bush và đối thủ John Kerry vẫn không chịu ngừng tay, tiếp tục có kế hoạch tới các bang trọng điểm trước khi tất cả các cử tri hoàn thành nghĩa vụ công dân.

Theo lịch trình, tối nay (giờ VN) Tổng thống Bush bỏ phiếu tại một trạm cứu hoả ở Crawford, Texas, gần trang trại riêng của gia đình ông. Sau đó, Tổng thống sẽ tới Columbus, bang Ohio để tiến hành những nỗ lực "tranh cử" cuối cùng trước khi trở lại Washington tham dự cuộc mít tinh vào đêm bầu cử (trưa mai - giờ VN). Ông sẽ trực tiếp theo dõi kết quả bầu cử tại Nhà Trắng.

Về phần Phó Tổng thống Dick Cheney, ông sẽ bỏ phiếu tại Wilson, bang Wyorning và sẽ "xuất hiện" tại Waukesha, Wisconsin trong một nỗ lực cuối cùng trước khi trở lại thủ đô vào trưa mai. 

Soạn: AM 186226 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một điểm bỏ phiếu tại Birmingham, bang Michigan.

Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ - TNS Kerry đang ở Wisconsin và sẽ thực hiện quyền công dân của ông tại đây trước khi gặp đối tác liên danh John Edwards vào sáng mai. Sau đó, cả hai sẽ trở lại Boston để chờ kết quả.

Trong số 12 bang nơi các cử tri bắt đầu chính thức bỏ phiếu lúc 7h tối có Virginia, New Hampshire, Connecticut, New Jersey, Maine, Vermont, New York, Indiana và Kentucky.

Các trạm bỏ phiếu đầu tiên tại Georgia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Vermont và Virginia sẽ đóng cửa lúc 7h sáng mai (giờ VN). Những điểm bỏ phiếu cuối cùng tại Alaska sẽ đóng cửa sau đó 5 tiếng, tức là 12h trưa mai (giờ VN).

Tính tổng cộng trên toàn nước Mỹ, có 156 triệu cử tri đủ tư cách so với năm 2000 là 106 triệu.

(Trần Kiên, Huyền Trang - tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,