221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
906538
''Bắc Kinh không ảnh hưởng nhiều tới Bình Nhưỡng''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''Bắc Kinh không ảnh hưởng nhiều tới Bình Nhưỡng''
,

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan đã hai lần nói với các chuyên gia nước này như vậy khi ông tới Mỹ để bàn về bình thường hóa quan hệ.

Soạn: HA 1052125 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Kim Kye-gwan.

Theo một nguồn tin ngoại giao, ông Kim đã đưa ra nhận xét trên trong bữa trưa chào mừng do Ủy ban quốc gia về chính sách đối ngoại Mỹ (NCAFP) và Hội Triều Tiên bảo trợ, tổ chức vào thứ Bảy tuần trước (3/3) và trong một cuộc hội thảo hôm 5/3.

Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-gwan nói, Trung Quốc lợi dụng CHDCND Triều Tiên. Và rằng, Bắc Kinh không có ảnh hưởng gì lớn với Bình Nhưỡng, Mỹ không nên đặt quá nhiều hy vọng vào Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên nói, trong vòng 6 năm qua, Mỹ luôn dựa vào Trung Quốc để có được giải pháp cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi ở nước này. ''Tuy nhiên, họ đã đạt được những gì? Chúng ta đã phóng thử tên lửa, thử nghiệm hạt nhân và làm mọi việc chúng ta muốn. Trung Quốc chẳng giải quyết được việc gì''.

Các chuyên gia nhận xét rằng ông Kim dường như muốn nhấn mạnh với Mỹ tầm quan trọng của đàm phán song phương giữa Washington và Bình Nhưỡng. Một chuyên gia CHDCND Triều Tiên tại Trung Quốc nói, cuối cùng ông Kim cũng có cơ hội để nói với Mỹ về điều mà bấy lâu nay nước này muốn nói với Mỹ về Trung Quốc. ''Đó là thông điệp mạnh mẽ rằng CHDCND Triều Tiên muốn đối thoại trực tiếp với Mỹ''.

Cũng theo nhận xét của các chuyên gia, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên sẽ không đưa ra nhận xét trên nếu nước này không phật ý về Trung Quốc. Lý do có thể bắt nguồn từ việc Bắc Kinh khuyên Washington chuẩn bị cho thỏa thuận đạt được ở hội đàm 6 bên hôm 13/2 trước và cố thuyết phục Bình Nhưỡng sau. CHDCND Triều Tiên có vẻ oán giận Trung Quốc - chủ nhân thực sự của ngân hàng Banco Delta Asia đóng ở Macau, vì đã phối hợp với Mỹ đóng băng số tài sản trị giá 24 triệu USD của nước này tại BDA.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, liên minh chiến lược giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng vẫn khó mà suy yếu vì trong tuần này, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã công khai tham dự một bữa tiệc tại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng.

  • Hoài Linh (Theo Chosun)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,