221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
919312
Sau 4 năm, Iraq vẫn chỉ toàn thất bại
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Sau 4 năm, Iraq vẫn chỉ toàn thất bại
,

Sau 4 năm, giờ đây Iraq vẫn trong tình trạng bạo loạn, chính quyền không có thực quyền, đất nước bị chia cắt, bạo lực leo thang không ngừng... 

’Chuyện thường ngày ở Iraq’
’Chuyện thường ngày ở Iraq’

Trong cuộc khủng hoảng thuỷ thủ Anh bị bắt giữ, có một điều người ta không nhắc đến, đó là mối liên hệ Iraq. 

Iran cương quyết khẳng định, cả 15 thuỷ thủ bị bắt khi đang vi phạm lãnh hải nước này. Nhưng, Anh cho rằng số lính trên đang hoạt động trên vùng lãnh hải Iraq. 

Cho đến nay, các bên vẫn tranh cãi nhau chính xác thì số lính thuỷ của Anh nói trên làm gì trong khu vực đó. Và, chỉ có người Anh và người Iran đưa ra quyết định của mình về chủ quyền lãnh hải. Như vậy, trong chuyện này, người Iraq coi như không liên quan. Và, đó cũng chỉ là một trong số vô vàn hậu quả của sự chiếm đóng bắt đầu từ ngày này 4 năm về trước. 

Trong suốt 4 năm qua, người Iraq đã ’’gửi’’ hầu hết chủ quyền vào tay lực lượng chiếm đóng do Mỹ đứng đầu. Rõ ràng, như thế, Iraq hầu như ’’bất lực’’ trước bất kỳ thách thức nào. 

Và, không thể chống lại lực lượng nổi dậy chính là một triệu chứng của cái gọi là ’’rỗng quyền lực’’ ấy. Một triệu chứng khác là tham nhũng tràn lan. Tuy nhiên, biểu hiện trầm trọng nhất chính là xu hướng tách ly. Giờ đây, đất nước vùng Vịnh này rõ ràng đã bị xẻ làm đôi và có lẽ cũng không thể thống nhất trong lễ kỷ niệm lần thứ 5 ngày bức tượng Saddam Hussein tại Baghdad bị kéo đổ. 

Miền Bắc không chịu công nhận quốc kỳ, cũng như chính phủ Trung ương. Miền Bắc tự đàm phán, và ký thoả thuận với các nước khác mà không cần sự đồng thuận của Baghdad. 

Trong khi đó, miền Nam thì nghĩ nhiều về sự phân chia dưới khẩu hiệu liên bang. Với trữ lượng dầu mỏ lớn, miền Nam tin rằng mình sẽ giàu có hơn nếu không ’’phải gánh’’ phần còn lại của đất nước. Miền Nam tương đối yên tĩnh, không giống như các miền khác của Iraq, đặc biệt là miền Tây và Trung. 

Thế giới đang chứng kiến một Iraq ngập trong bạo lực, chết chóc. Điều quan trọng giờ đây là phải xây dựng một cơ cấu nhà nước thực sự theo cách cương quyết, trường kỳ. Giải tán các lực lượng vũ trang, trao quyền cho quân đội... Nếu làm được như vậy thì mới có cơ sở để hy vọng vào ngày này năm sau, Iraq sẽ thống nhất. 

  • Trần Kiên (theo Gulfnews)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,