221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
958898
Đàm phán hạt nhân Triều Tiên: Phần sau sẽ khó khăn hơn
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Đàm phán hạt nhân Triều Tiên: Phần sau sẽ khó khăn hơn
,

Sau khi chắc chắn lò phản ứng hạt nhân Yongbyon đã đóng cửa, các nhà đàm phán bay tới Bắc Kinh hôm nay sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều: thúc giục CHDCND Triều Tiên công khai các bí mật nguyên tử vốn được coi như sự sống còn của nước này.

Christopher Hill (L), the chief U.S. envoy to North Korean nuclear talks, speaks to the media beside his South Korean counterpart Chun Yung-woo after their dinner in Seoul July 16,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill (trái), nói chuyện với báo chí bên cạnh người đồng nhiệm Hàn Quốc Chun Yung-woo tại Seoul hôm qua.

Các phái viên đến từ 6 quốc gia dự kiến sẽ có hai ngày hội đàm bắt đầu từ ngày mai (18/7), sau khi các thanh sát viên hạt nhân của LHQ xác nhận lò Yongbyon đã đóng cửa.

Lò Yongbyon tạo ra nguyên liệu có thể chế biến thành plutonium cấp độ vũ khí và hồi tháng 2, Bình Nhưỡng đã đồng ý đóng cửa cơ sở này để đổi lấy 50.000 tấn dầu nhiên liệu loại nặng.

CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga giờ đây sẽ bắt đầu khảo sát kỹ lưỡng cách thức loại bỏ lò Yongbyon và giới hạn tiềm năng vũ khí hạt nhân của quốc gia bắc bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc hoan nghênh việc đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon. "Chúng tôi hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ hợp tác cùng nhau và nghiêm chỉnh thực hiện các cam kết", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Liu Jianchao nói trong một thông báo.

Các phái viên và chuyên gia cho hay, giai đoạn tiếp theo sẽ có nhiều sóng gió và bất ổn.

"Chúng tôi đã leo được ngọn núi đầu tiên trong dãy núi khá cao. Yongbyon mới là bước khởi điểm trong cả một chặng đường cực kỳ gian khó", trích lời ông Peter Beck, chuyên gia phân tích về CHDCND Triều Tiên cho Nhóm Khủng hoảng quốc tế. "Tôi nghĩ chúng ta vẫn ở gần kề sự đổ vỡ hơn so với sự đột phá".

Bình Nhưỡng đã từ chối đóng cửa lò Yongbyon cho đến khi Washington dỡ bỏ lệnh phong tỏa quốc tế đối với khoản tiền 25 triệu USD tại một ngân hàng ở Macau, Trung Quốc.

Các quan chức CHDCND Triều Tiên gọi yêu cầu này là một cuộc thử nghiệm "tính thành thật" của Mỹ và những kiểu thử nghiệm như vậy nhiều khả năng sẽ phủ bóng xuống giai đoạn đàm phán tiếp theo.

"Tôi nghĩ bạn phải thấy rằng mỗi giai đoạn sẽ khó hơn giai đoạn trước đó. Nó tựa như mỗi nấc trong một trò chơi video - các nấc sau đều khó hơn nấc trước", trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill nhận xét ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm qua.

Ông Hill kêu gọi CHDCND Triều Tiên hãy đóng cửa lò phản ứng Yongbyon vĩnh viễn và công khai đầy đủ các chương trình hạt nhân của nước này.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,