Đức phóng thích tù nhân duy nhất vụ 11/9
10:12' 08/04/2004 (GMT+7)

Hôm qua (7/4), Mounir el-Motassadeq, người duy nhất bị kết án có liên quan đến vụ khủng bố 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ, với vẻ mặt rất "phởn phơ", đã bước ra khỏi một nhà tù của Đức cùng với luật sư và vài người bạn.

Mounir El-Motassadeq cười lớn khi bước ra khỏi nhà tù.
Khi được thả, El-Motassadeq không nói gì, chỉ cười lớn khi phóng viên tiếp cận và hỏi dồn. Sau đó, anh ta về thẳng căn hộ nhỏ ở vùng ngoại ô Hamburg đoàn tụ cùng vợ và hai con.

Giải thích cho quyết định của mình, các thẩm phán toà án Hamburg cho biết, họ không có đủ bằng chứng buộc tội el-Motassadeq. Trên truyền hình, một phát ngôn viên của toà án cho biết: "Hôm nay, Mounir el-Motassadeq được trả tự do song phải tuân thủ một số điều kiện". Theo đó, anh ta không được ra khỏi khu vực Hamburg, và phải trình diện cảnh sát địa phương 2 lần mỗi tuần. Motassadeq cũng sẽ phải đối mặt với một phiên toà mới, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới do các cáo buộc anh ta đồng loã với những kẻ giết người ngày 11/9 vẫn còn hiệu lực.

Trước đó, hồi tháng 2, toà án Hamburg cũng đã tha bổng cho một người bạn của Motassadeq cùng Abdelghani Mzoudi, một người Morrocco khác cũng bị buộc tội tương tự.

Mounir El-Motassadeq.
Quyết định của toà án Hamburg đã chọc giận các công tố viên vụ 11/9. Stephen Push - một phát ngôn viên đại diện cho người Mỹ có thân nhân chết trong thảm hoạ 11/9 - vô cùng bất bình. "Chúng tôi không muốn chứng kiến cảnh những kẻ liên quan đến tội ác giết hại người thân của chúng tôi được tự do. Chỗ của chúng là ở trong tù". Còn Andreas Schulz, một luật sư người Đức đại điện cho nạn nhân vụ 11/9 thì bức xúc: "Đứng ở góc độ quan điểm của các nạn nhân, đây quả là một đòn giáng mạnh vào cuộc chiến chống khủng bố".

Trong khi đó, từ Washington, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ
Adam Ereli đã bày tỏ thất vọng trước việc Motassadeq được trả tự do. "Chúng tôi tin chứng cứ chống lại hắn ta là rất rõ ràng và chúng tôi tin hắn là một kẻ nguy hiểm".

El Motassadeq trước đó đã thừa nhận được huấn luyện tại một doanh trại của al-Qaida ở Afghanistan và có quan hệ thân thiết với Mohamed Atta, Marwan al-Shehhi và Ziad Jarrah - những tên không tặc trực tiếp tham gia vụ 11/9. Tuy nhiên, anh ta phủ nhận việc mình biết rõ âm mưu tấn công nước Mỹ.
Motassadeq lĩnh án 15 năm tù và bị giam giữ tại nhà tù Hamburg kể từ tháng 2/2003 vì can tội đã hỗ trợ hậu cần cho chi nhánh al-Qaida tại đây.


(H.T - Theo NYT, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi