Thủ tướng Blair xin lỗi về vụ ngược đãi tù nhân
10:01' 10/05/2004 (GMT+7)

Sau khi Tổng thống Mỹ Bush "xin lỗi"Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld suýt mất chức, kịch bản tương tự đang tái hiện trên chính trường Anh: Thủ tướng Blair "vô cùng xin lỗi" và Bộ trưởng Quốc phòng Hoon bị nghị viện chất vấn.

Thủ tướng Anh Tony Blair.

Xuất hiện trên đài truyền hình Pháp tại Paris hôm qua (9/5), Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố: "Chúng tôi vô cùng xin lỗi những ai đã bị binh lính Anh ngược đãi... Hành động của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được". Ông cam kết những người có liên quan sẽ bị trừng phạt theo các quy định của quân đội.

Hôm qua, chính phủ Anh mới thừa nhận, họ biết về các vụ hành hạ tù nhân từ tháng 2, nhưng lại không thông báo cho nghị viện. Bộ Quốc phòng Anh cũng tiết lộ, từ tháng 1 đến tháng 4, 3 binh lính Anh đã tham gia thẩm vấn tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib, nhưng điều đó không có nghĩa là những người này biết hay có liên quan đến các hành động ngược đãi tù nhân ở đây.

Ngay sau đó, Nghị viện Anh yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Geoff Hoon phải ra giải trình trước Hạ viện về những vụ việc này vào hôm nay.

Trong 1 tuần qua, ông Blair vừa phải đối phó với những vụ ngược đãi tù nhân nối tiếp nhau được đưa ra ánh sáng, vừa nghĩ cách đáp ứng lời đề nghị gửi thêm lính Anh tới Iraq từ Tổng thống Bush. Cả 2 vấn đề này đều vấp phải sự phản đối ngày càng tăng trong nội bộ Công đảng. Thượng nghị sĩ Puttnam, một người bạn thân vốn là đồng minh của ông Blair ngày 8/5 tuyên bố thủ tướng nên từ chức: "Nếu tôi là ông ấy, tôi sẽ ra đi trước kỳ nghỉ hè (của nghị viện)" và dọn đường cho Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới được công bố của báo Độc lập, 55% số người được hỏi muốn quân đội Anh rút khỏi Iraq trước ngày chuyển giao quyền lực 30/6.

Hôm qua, ông Blair đã bay sang Paris gặp Tổng thống Pháp Jacques Chirac để tìm kiếm sự ủng hộ về vấn đề Iraq và hiến pháp EU. 

Những hình ảnh lính Anh hành hạ tù nhân Iraq được công bố trên nhật báo Tấm gương:

 

(Đ.H - Theo Thời báo New York)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi