Áp tải tù nhân Abu Ghraib, lính Mỹ bị tấn công
08:30' 28/05/2004 (GMT+7)

Sáng nay (28/5), các tay súng nấp trong những tòa nhà gần nhà tù Abu Ghraib đã bắn vào binh sĩ Mỹ hộ tống đoàn xe chở tù nhân Iraq vừa được trả tự do, buộc hơn 10 chiếc xe phải dừng lại giữa đường quốc lộ.

Tù nhân Iraq vẫy gọi người thân.
 

Ngay sau đó, hàng trăm người nhà của tù nhân đã bủa quanh đoàn xe. Các tù nhân rời khỏi xe và hòa vào vòng tay của thân nhân. Một người phát ngôn của quân đội Mỹ cho biết: "Trong cả ngày hôm nay, sẽ có khoảng 500-600 tù nhân được trả tự do".

Đây là đợt trả tự do thứ ba cho tù nhân Abu Ghraib kể từ khi các vụ ngược đãi và hành hạ tù nhân tại đây được đưa ra ánh sáng. Hiện còn khoảng 3.800 người Iraq bị giam giữ tại Abu Ghraib. Mỹ đã tuyên bố sẽ giảm số tù nhân xuống 1/2; nhưng trên thực tế, quân đội Mỹ tiếp tục đưa thêm những người bị bắt đến đây. 

Lính Ba Lan, Iraq cũng ngược đãi tù nhân Abu Ghraib 

Hãng thông tấn AP hôm qua (27/5) có được những cuộn băng ghi lại lời khai của các tù nhân và nhân chứng cho biết, binh sĩ một số nước liên quân đã đánh đập tù nhân trước khi trao họ cho quân đội Mỹ. Trung sĩ Antonio Monserrate, một nhân viên điều tra người Mỹ cho biết, ít nhất 2 tù nhân ở Abu Ghraib bị lính Ba Lan đánh bị thương.

Quân đội Ba Lan ngay lập tức phủ nhận lời cáo buộc. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Janusz Zemke tức giận trả lời: "Thật là rác rưởi. Chúng tôi đã điều tra và kết quả hoàn toàn khác thế". Đại tá Robert Strzelecki, người phát ngôn lực lượng Ba Lan tại Iraq tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng đây là trò 'gắp lửa bỏ tay người'. Tôi chắc chắn binh lính Ba Lan không ngược đãi tù nhân". Thông tấn xã Ba Lan PAP thông báo, Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski đã yêu cầu quân đội phải giải trình về vụ việc này.

Lính Mỹ chụp ảnh tù nhân Iraq bị ngược đãi.

Trong một cuộn băng, nhân viên tình báo Luke Olander (Mỹ) thừa nhận, nhiều tù nhân kể là đã bị liên quân đánh đập. Các tù nhân khác cho biết, binh lính Iraq cũng ngược đãi họ.

Những bằng chứng mới còn cho thấy, lực lượng tình báo quân sự của Mỹ tại Iraq có chỉ thị và khuyến khích các vụ ngược đãi và lăng mạ tù nhân. 2 nhân viên thẩm vấn là trung sĩ Ben Hill và binh nhì Gary E. Webster tiết lộ, các đồng đội của họ đã đề nghị cai ngục không cho tù nhân ngủ và bật nhạc thật to chĩa vào họ. Anh Bakeer Naseef, một phiên dịch viên người Iraq kể lại, một nhân viên thẩm vấn người Mỹ bắt tù nhân trần truồng đi qua các buồng giam, vừa đi vừa phải hét: "Hãy nhìn tôi đây này!".

Cho đến nay, binh nhì Jeremy C.Sivits, 24 tuổi đã nhận mức án 1 năm tù về tội ngược đãi tù nhân Iraq. 6 người khác sẽ phải chịu mức án nặng hơn vào cuối tháng 6. Một vài người trong số họ cho biết, các nhân viên tình báo khuyến khích họ đánh đập và lăng mạ tù nhân Iraq để dễ bề khai thác thông tin.

(Đ.H - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi