Thượng sĩ Ivan Frederick thừa nhận ngược đãi tù nhân
17:53' 24/08/2004 (GMT+7)

Tại phiên điều trần hôm nay (24/8), Thượng sĩ Ivan Frederick sẽ thừa nhận một hoặc hai cáo buộc liên quan tới việc ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib.

Thượng sĩ Ivan Frederick.

Các nguồn tin quân sự cho hay Frederick phải đối mặt với 5 cáo buộc bao gồm lơ là nhiệm vụ không bảo vệ được tù nhân; có hành động tàn ác, đối xử thô bạo; âm mưu ngược đãi tù nhân; hành hạ tù nhân và có hành động khiếm nhã.

Theo nguồn tin quân sự Mỹ và Đức, các cuộc thương lượng về lời biện hộ của bị cáo vẫn đang được tiến hành giữa luật sư của Frederick và công tố viên. Cùng bị điều trần với Frederick hôm nay là Trung sĩ Javal Davis.

Trong một diễn biến khác, Hạ sĩ Charles Graner, một trong 7 binh sĩ bị cáo buộc ngược đãi tù nhân Abu Ghraib đã thất bại trong việc che giấu các bức hình. Chủ toạ phiên toà, Trung tá James Pohl đã từ chối dơn khiếu nại của luật sư biện hộ và yêu cầu Graner phải ra điều trần lần 2 vào ngày 21/10.

Trung tá Pohl sẽ là người phải đưa ra quyết định về địa điểm tiến hành phiên xét xử tại toà án binh đối với các bị cáo, ở Iraq, Đức hay Mỹ.

Graner được coi là người "đầu trò" trong vụ scandal ngược đãi và lạm dụng tình dục các tù nhân. Anh ta xuất hiện trong các bức hình tù nhân trần như nhộng và có thể sẽ phải chịu mức án 24 năm tù nếu bị kết tội. Ngoài các tội danh liên quan tới ngược đãi, Graner còn bị kết tội ngoại tình với binh nhất Lynndie England - người đang mang thai đứa con của anh ta và cũng bị cáo buộc ngược đãi.

(Huyền Trang - Theo CNN, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi