Con tin Italia bị hành quyết tại Iraq
09:29' 27/08/2004 (GMT+7)

Con tin người Italia, nhà báo Enzo Baldoni đã bị các chiến binh Iraq hành quyết do Chính phủ Italia không đáp ứng yêu cầu rút quân khỏi Iraq.

Thân nhân con tin cầu cứu cho sự an toàn của người nhà.

Kênh truyền hình Ảrập al-Jazeera đưa tin, một nhóm vũ trang tự xưng là Quân đội Hồi giáo tại Iraq tuyên bố đã sát hại phóng viên Baldoni sau khi Italia bác bỏ yêu cầu rút quân.

Trong khi đó, Chính phủ Italia cũng khẳng định, nhà báo Enzo Baldoni mang quốc tịch nước này bị bắt cóc trước đó trên đoạn đường từ Baghdad tới Najaf đã bị sát hại. Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi miêu tả vụ sát hại Enzo Baldoni là một hành động man rợ.

Trong cuốn băng phát trên al-Jazeera đêm qua (26/8), Baldoni nói trước ống kính, phía sau là khẩu hiệu của nhóm ''Quân đội Hồi giáo'', song không nghe được tiếng. Al-Jazeera thông báo có cả đoạn băng quay xác của Baldoni, song không phát vì không muốn làm tổn thương tới gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, một nguồn tin Italia cho biết đã được xem toàn bộ cảnh sát hại và những hình ảnh thật khủng khiếp.

Nhà báo Enzo Baldoni.

Phóng viên Enzo Baldoni bị mất tích hôm 19/8 và sau đó người ta phát hiện thấy xác của viên tài xế người Iraq của anh này tại khu vực gần thành phố Najaf.

Đầu tuần này, kênh truyền hình vệ tinh al-Jazeera cho phát cuộn băng  những kẻ bắt cóc Baldoni đe doạ sẽ giết con tin nếu Rome không rút 3.000 binh sĩ nước này hiện đang đóng tại Iraq trong vòng 48 giờ đồng hồ. 

Tuy nhiên, Chính phủ Italia tuyên bố không có bất kỳ ý định rút quân nào, song cam kết sẽ giải cứu được phóng viên trên. Phản ứng trước tin  Enzo Baldoni bị hành quyết, Thủ tướng Silvio Berlusconi cho biết: ''Không có từ nào có thể miêu tả được hành động vô nhân đạo, đã cuốn phăng hàng thế kỷ văn minh để đẩy chúng ta trở lại kỷ nguyên tăm tối man rợ''. Ông Berlusconi  nhấn mạnh, Italia sẽ duy trì lực lượng tại Iraq.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi