WHO: Tự tử cướp đi sinh mạng nhiều hơn chiến tranh
15:53' 09/09/2004 (GMT+7)

Cứ 40 giây lại có một người tự huỷ hoại cuộc sống, mỗi năm số lượng người chết loại này xấp xỉ 1 triệu, tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết.

Giã từ cuộc sống bằng súng (ảnh minh hoạ).

Theo báo cáo mới đây của WHO, tỷ lệ người chết vì tự tử cao hơn nhiều so với tỷ lệ người chết vì bị ám sát hay thiệt mạng trong chiến tranh. Trong bối cảnh 10/9 sẽ là Ngày thế giới ngăn ngừa tự tử, WHO thông báo, nếu sự nhận thức và quyết tâm chính trị của công chúng được tăng lên, số người tự cướp đi mạng sống sẽ giảm.

Nơi có tỷ lệ tự tử cao nhất là các quốc gia Baltic ở châu Âu, trong số 100.000 người lại có 40 người tự tử mỗi năm. Hiện, đàn ông là những người tìm kiếm đến cái chết nhiều nhất song ngày càng nhiều phụ nữ cũng tìm cách tự kết liễu cuộc sống. Ước tính, mỗi năm có tới 10-20 triệu người tìm cách tự tử.

Ông Lars Mehlum, Chủ tịch Hiệp hội ngăn ngừa tự tử quốc tế (IASP) cho biết, ''thông thường đàn ông thường dùng súng để tìm đến cái chết nhiều hơn so với phụ nữ. Trong số những người tự tử thì người già chiếm đáng kể''. ISAP cho rằng súng được bày bán nhiều là một trong các nguyên nhân dẫn đến các vụ tự vẫn bằng súng. ''Súng là công cụ trợ giúp tự tử hữu hiệu, hiếm có ai còn sống sót sau khi tự bắn vào đầu''.

Ngoài tìm đến cái chết bằng súng, nhiều người chọn cách rời khỏi thế giới bằng thuốc trừ sâu. Tại Trung Quốc, năm 2003 có 195.000 người tự tử, trong số này hầu hết là phụ nữ. Ông Mehlum cho hay, tỷ lệ phụ nữ Trung Quốc dùng thuốc trừ sâu có độc tính cao để tự tử là rất cao. Quan chức IASP này khẳng định, kiểm soát chặt chẽ loại thuốc này sẽ giảm được tỷ lệ tự tử.

(Hoài Linh - Theo BBC)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi