Mỹ, EU cấm cửa một số bộ trưởng Belarus
16:21' 29/09/2004 (GMT+7)

Hà Lan, nước đang giữ chức Chủ tịch EU vừa thông báo từ chối tiếp nhận Bộ trưởng Nội vụ, Thể thao và một số quan chức của Belarus trên lãnh thổ EU.

Soạn: AM 155562 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
EU từ chối tiếp nhận một số quan chức Belarus.

Hiện, chính phủ Belarus chưa có bình luận gì về quyết định này. Theo thông báo của Hà Lan, lệnh cấm được áp dụng với Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Nuamov, Tổng Chưởng lý Viktor Sheyman, Bộ trưởng Thể thao Yury Sivakov và Đại tá Dmitry Pavlichenko - một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Belarus.

Chính phủ Mỹ cũng ra quyết định tương tự. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli nói, Mỹ sẽ cấm các quan chức Belarus vào lãnh thổ nước này theo quy định luật pháp. Washington còn hoan nghênh quyết định đóng cửa biên giới với một số quan chức Belarus của EU. 

EU và Mỹ nghi ngờ các nhà chính trị Belarus được đề cập ở trên liên quan tới sự biến mất của một số thủ lĩnh đối lập ở nước này vào khoảng thời gian 1999-2000. Đó là Bộ trưởng Nội vụ Yury Zakharenko, cựu Chủ tịch Uỷ ban bầu cử trung ương Viktor Gonchar, doanh nhân Anatoly Krasovsky và nhà báo Nga Dmitry Zavdsky. Thông tin về sự liên quan giữa các quan chức Belarus và những người bị mất tích được nêu trong một báo cáo của Hội đồng châu Âu cùng thời gian này.

Theo báo cáo, các nhà chính trị EU đã cản trở quá trình điều tra bất chấp việc EU yêu cầu chính phủ nước phải tiến hành cuộc điều tra về vụ việc trên. Cũng vì vấn đề này, năm ngoái EU đã cấm cửa Tổng thống Belarus. Năm nay, EU còn tìm cách ngăn cản Bộ trưởng Thể thao Belarus Sivakov tới Athens dự Thế vận hội mùa hè.

(Hoài Linh - Theo PR)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi