80 kẻ ôm bom "sẵn sàng tấn công Nga"
22:35' 29/10/2004 (GMT+7)

Hơn 80 kẻ đánh bom liều chết vừa được huấn luyện ở nước ngoài với mục đích mở các đợt tấn công nhằm vào Nga, Nikolai Patrushev  - người đứng đầu cơ quan an ninh FSB của nước này - cho biết.

Soạn: AM 183079 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Những kẻ tấn công liều chết sẵn sàng tấn công nước Nga".

Trong một cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề an ninh quốc gia, Patrushev khẳng định trước Duma quốc gia rằng một số kẻ tấn công đã bị "vô hiệu hóa". Tuy nhiên, ông này không thể đảm bảo sẽ không có thêm các cuộc tấn công nào nữa nhằm vào Nga trong tương lai bởi nước này không có một hệ thống đầy đủ để đối phó với khủng bố.

"Chúng tôi vừa xác minh, có hơn 80 kẻ tấn công liều chết đã được đào tạo ở nước ngoài và sẽ được phái tới Nga để thực hiện các chiến dịch khủng bố. Chúng tôi không biết chúng sẽ vào Nga bằng đường nào song điều này thực sự là một vấn đề", trích lời Giám đốc Cơ quan FSB.

Không giải thích bằng cách nào FSB thu thập được thông tin về những kẻ tấn công liều chết tiềm ẩn, Patrushev nhấn mạnh, việc đào tào và huấn luyện các tay súng và lực lượng ôm bom liều chết "được thực hiện nhờ vào các tổ chức tôn giáo, tôn giáo quân sự bí mật ở một số quốc gia phía đông".

Patrushev đề nghị thành lập một trung tâm chống khủng bố riêng và kêu gọi một sự thay đổi về lập pháp. "Để đảm bảo không có cuộc tấn công khủng bố nào xảy ra trên đất Nga, toàn bộ hệ thống các biện pháp cần phải vận hành hiệu quả. Ở đất nước ta thời điểm này, một một hệ thống như vậy vẫn chưa được thành lập".

Lời bình luận của Patrushev được đưa ra ngay trước khi Quốc hội Nga thảo luận và thông qua đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin về một cuộc đại tu toàn diện cách thức điều hành nước Nga, tiếp sau vụ khủng hoảng con tin Beslan. Ông chủ điện Kremlin muốn hủy bỏ bầu cử trực tiếp thị trưởng các vùng; thay vào đó, họ sẽ được chỉ định. Giới chỉ trích cho rằng, Tổng thống Putin đang làm xói mòn hiến pháp nước Nga và tước mất của người dân quyền tự do dân chủ.

Thời gian gần đây, nước Nga phải hứng chịu rất nhiều vụ tấn công tự sát, trong đó có vụ đánh bom hai máy bay hồi tháng 8 khiến hơn 90 người thiệt mạng.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, THX)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi