Tổng thống Bush từng có ý định đánh bom Iraq sau vụ 11/9
20:13' 20/03/2004 (GMT+7)

Một cựu cố vấn phụ trách chống khủng bố tại Nhà Trắng - ông Richard Clarke hôm nay (20/3) vừa cho biết chính quyền Bush đã từng cân nhắc tới việc đánh bom Iraq để trả thù sau thảm hoạ 11/9/2001 mặc dù biết rõ Al-Qaeda là thủ phạm tiến hành vụ này.

Richard Clarke, cựu cố vấn phụ trách ban an ninh ảo, Nhà Trắng.

Ông Clarke, người đứng đầu một ban an ninh ảo chuyên thu thập các thông tin tình báo từ Internet phát biểu trong chương trình "60 Phút" của hãng CBS sẽ được phát sóng vào ngày mai (21/3) rằng ông thật sự ngạc nhiên khi biết các quan chức trong chínhh quyền Bush ngay lập tức quay sang Iraq thay vì Al-Qaeda và Osama bin Laden sau vụ 11/9.

"Họ đã đề cập tới Iraq vào ngày 11/9/2001. Họ tiếp tục đề cập về Iraq vào ngày 12/9/2001", ông Clarke nói. Ông Clarke là người lược ghi lời của Tổng thống Bush và Bộ trưởng Quốc phòng Donal Rumsfeld trong cuộc hội đàm với các quan chức cao cấp trong chính quyền sau khi thảm hoạ xảy ra.

Ông Clarke nhớ lại: "Ông Rumsfel nói chúng ta cần phải đánh bom Iraq....Rồi tất cả chúng tôi đáp lại: Không, Al-Qaeda đang có mặt tại Afghanistan. Đáp lại, ông Rumsfeld cho biết: Không có bất kỳ mục tiêu quan trọng nào ở Afghanistan, nhưng lại có rất nhiều mục tiêu ở Iraq".

Tổng thống Bush và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld từng nghĩ tới việc đánh bom Iraq sau vụ 11/9.

Được biết, ông Clarke từng đảm nhiệm vị trí cố vấn cho 4 đời Tổng thống. Ông rời khỏi chức vụ của mình tháng 2/2003 sau khi Nhà Trắng chuyển các chức năng của ban an ninh ảo cho Bộ an ninh nội địa phụ trách.

Những lời tuyên bố ông Clarke đưa ra là bằng chứng mới nhất khiến người ta đặt nghi vấn về mục tiêu của chính quyền Bush trong việc lật đổ nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein. Trước đó, Cựu Bộ trưởng Tài chính Paul O'Neill từng phát biểu trong chương trình "60 phút" phát sóng hồi tháng 1 rằng ông chưa bao giờ tìm thấy bất kì bằng chứng nào về việc Iraq sở hữu vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

(Huyền Trang - Theo Reuters) 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi