Mỹ: Hai Bộ trưởng bênh vực chính quyền Bush về vụ 11/9
09:46' 24/03/2004 (GMT+7)

Phát biểu trước Uỷ ban độc lập liên bang điều tra thảm hoạ 11/9/2001 hôm qua (23/3), hai bộ trưởng  trong chính quyền Bush đã tuyên bố ngay cả khi Mỹ  tiêu diệt bin Laden những vụ tấn công vẫn sẽ xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld tại phiên điều trần chiều qua (23/3).

Lời tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và Ngoại trưởng Colin Powell đưa ra nhằm đáp trả lại một tuyên bố của Ủy ban điều tra độc lập liên bang cho rằng thay vì việc sử dụng biện pháp quân sự, các quan chức trong chính quyền Clinton và Bush đã quá chú tâm vào những nỗ lực ngoại giao không đem lại kết quả nhằm bắt giữ bin Laden trước vụ 11/9/2001.

Trong một động thái nhằm giải thích cho hành động của chính quyền Bush trước vụ 11/9 - vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2 của Tổng thống, ông Rumsfeld và ông Powell cho biết âm mưu tiến hành vụ 11/9 đã bắt đầu được triển khai từ trước khi chính quyền Bush bước vào nhiệm kì tháng 1/2001.

Kế hoạch từng được chính quyền Bush và Clinton cân nhắc:

Chính quyền Bush:
Ngay trước khi thảm hoạ 11/9 xảy ra, các quan chức trong chính quyền Bush đã thảo luận về việc bắt giữ bin Laden. Trong một cuộc họp giữa các quan chức hôm 10/9/2001, một chiến lược ba giai đoạn đã được vạch ra, cụ thể như sau:

- Bước 1: Đưa một phái viên tới thương lượng với chính phủ Taliban
- Bước 2: Nếu nỗ lực này thất bại, Mỹ sẽ tiến hành gây sức ép ngoại giao đồng thời chuyển sang viện trợ cho các lực lượng chống Taliban.
- Bước 3: Nếu cả 2 bước trên đều thất bại, Mỹ sẽ dùng biện pháp quân sự trực tiếp để lật đổ Taliban. Chiến lược này sẽ được tiến hành trong 3 năm.

Chính quyền Clinton:
Theo lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng William Cohen, chính quyền Clinton đã nhận ra mối hiểm hoạ của Al-Qaeda và cho rằng Mỹ sẽ phải "trong tư thế sẵn sàng đối phó" với tổ chức này. 3 lần sau các vụ đánh bom hồi tháng 8/1998 nhằm vào sứ quán Mỹ tại châu Phi, các quan chức trong chính quyền Clinton đã cân nhắc tới việc dùng tên lửa để tiêu diệt bin Laden. Tuy nhiên, các thông tin tình báo không đủ "chất lượng" để có thể đảm bảo sự thành công.

"Việc tiêu diệt bin Laden sẽ không ảnh hưởng tới nơi ẩn náu của nhóm Al-Qaeda tại Afghanistan. Hơn nữa, những phần tử bất ngờ lái máy bay đâm vào toà Trung tâm Thương mại thế giới và Lầu Năm góc đã có mặt trên đất Mỹ nhiều tháng trước khi vụ tấn công xảy ra", ông Rumsfeld nói.

Chia sẻ quan điểm trên, Ngoại trưởng Powell cho rằng nếu như quân đội Mỹ tấn công Afghanistan, giết bin Laden và trung lập hoá Al-Qaeda, "vẫn không có lý do nào để tin rằng điều này sẽ làm chúng từ bỏ những kế hoạch khủng bố".

Bằng chứng mà ông Rumsfeld và ông Powell đưa ra trái ngược với lời tuyên bố mới đây của cựu cố vấn Nhà Trắng phụ trách chống khủng bố trên mạng Richard Clarke cho rằng các quan chức trong chính quyền Bush đã "phớt lờ" bin Laden và mối hiểm hoạ Al-Qaeda trong khi lại tập trung mối quan tâm vào Iraq và Saddam Hussein.

Trong một động thái khác, Tổng thống Bush hôm 22/3 cho biết lẽ ra ông đã hành động từ trước ngày 11/9/2001 nếu các quan chức trong chính quyền có bất kì thông tin nào liên quan tới việc những kẻ khủng bố sẽ tấn công thành phố New York vào ngày đó.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra được đưa ra trong 1 bản báo cáo của Uỷ ban độc lập, phải tới thời điểm ngay trước khi xảy ra các vụ tấn công, chính quyền Bush mới vạch ra một chiến lược quân sự ba giai đoạn nhằm lật đổ chính phủ Taliban và bắt giữ bin Laden. Song chiến dịch quân sự này lại "chỉ được thực hiện" trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao thất bại.

Bản báo cáo cho rằng các quan chức thuộc chính quyền Clinton và Bush đều lo ngại nếu những nỗ lực tiêu diệt bin Laden thất bại, hơn nữa có thể giết hại những thường dân vô tội thì sẽ chỉ làm tăng thanh thế của trùm khủng bố. Đồng thời, công chúng và Quốc hội Mỹ sẽ phản đối bất kì chiến dịch quân sự quy mô lớn nào trước khi xảy ra những vụ tấn công 11/9/2001. Cuối cùng, theo bản báo cáo, chính việc theo đuổi các nỗ lực ngoại giao đã "để xổng mất" bin Laden và các lãnh đạo Al-Qaeda khác.

(Huyền Trang - Theo AP, CNN, NYT) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi