Nhà Trắng hoãn trừng phạt Syria
09:58' 26/03/2004 (GMT+7)

Các nguồn tin từ Quốc hội Mỹ hôm qua (25/3) cho hay chính quyền Tổng thống Bush vừa quyết định hoãn áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Syria do lo ngại làn sóng bạo lực đang dâng cao tại khu vực Trung Đông.

Tổng thống Bush vẫn duy trì ý định trừng phạt Syria.

"Tình hình tại Trung Đông cho thấy rằng Mỹ nên hoãn đưa ra tuyên bố trừng phạt", một thành viên Quốc hội dẫn lời các quan chức trong chính quyền Bush nói. Theo nguồn tin này, lệnh trừng phạt có thể bị hoãn tới giữa tháng tư do lo ngại sự "cứng rắn" của Mỹ sẽ làm trầm trọng thêm những căng thẳng vốn có tại khu vực sau khi quân đội Israel sát hại thủ lĩnh Hamas Ahmed Yassin.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Bush đã có kế hoạch yêu cầu các công ty năng lượng Mỹ ngừng những khoản đầu tư tương lai tại Syria và cấm các chuyến bay từ Syria vào lãnh thổ Mỹ. Ông Bush cũng cân nhắc việc phong toả những giao dịch liên quan tới chính phủ Syria hoặc cấm xuất khẩu hàng hoá Mỹ trừ lương thực, thuốc men sang Syria.

Hôm 23/3 vừa qua, Tổng thống Bush cho biết ông dự định cử một phái đoàn tới Trung Đông vào tuần tới để xem "liệu có thể duy trì tiến trình hoà bình". Phái đoàn Mỹ do Phó Cố vấn an ninh Quốc gia Stephen Hadley, Phụ trách khu vực Trung Đông thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Elliot Abrams và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William Burns dẫn đầu.

Theo lời các quan chức trong chính quyền, Tổng thống Bush sẽ vẫn tiếp tục ý định trừng phạt dựa theo "Đạo luật Trách nhiệm giải trình Syria" mà ông đã ký hồi tháng 12 năm ngoái. Đạo luật cho phép Tổng thống Mỹ tiến hành một loạt các biện pháp trừng phạt Damascus do đã ủng hộ khủng bố, không ngăn cản được những phần tử chống Mỹ vượt biên giới sang lãnh thổ Iraq, phát triển vũ khí sinh-hoá học và duy trì sự hiện diện của quân đội tại Lebanon.

(Huyền Trang - Theo Reuters, AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi